Bị bệnh trĩ nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Theo thống kê của các bác sĩ chuyên khoa có tới 20% người trong độ tuổi trưởng thành mắc bệnh trĩ, do đó, các kiến thức về bệnh trĩ rất được cộng đồng quan tâm. Trong bài viết này, các bác sĩ sẽ tư vấn chế độ ăn uống dành cho người bệnh trĩ.

Bệnh trĩ nên ăn gì

Sữa chua rất tốt cho người bệnh trĩ

Sữa chua như nước giải phát vậy, nhưng nó cung cấp thêm các phế phẩm sinh học mang lại lợi ích cho tiêu hóa, các lợi khuẩn trong sữa chua giúp bộ máy tiêu hóa của bạn tốt hơn và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Các chế phẩm sinh học trong sữa chua cũng có thể giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh trĩ, theo các chuyên gia trường Đại học Maryland, để có kết quả tốt nhất, hãy ăn sữa chua hàng ngày.

Trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả cung cấp chất dinh dưỡng có giá trị giúp tăng cường hệ miễn dịch và các chất lỏng có thể giúp giảm bớt táo bón. Thực phẩm giàu chất xơ, trái cây và rau quả cũng có thêm số lượng vi chất cần thiết lớn để phân của bạn mềm hơn, giảm áp lực và đau khi đi tiêu. Trái cây và rau quả đặc biệt cao trong chất xơ bao gồm dâu, táo, lê, bơ, atisô, đậu Hà Lan, bông cải xanh, rau lá xanh sẫm, đậu và bí mùa đông.

Nước trái cây

Nước trái cây là tốt cho việc chữa trị bệnh trĩ, nhất là các loại quả mọng nước. Các loại nước quả mọng tối để sử dụng là: Cherry, dâu tây, quả việt quất.

Các loại quả mọng có chứa “anthocyanins” và “proanthocyanidins giảm đau khi bị bệnh trĩ và sưng bằng cách săn chắc da và tăng cường độ chắc khỏe cho các tĩnh mạch quanh vùng bị bệnh trĩ. Uống ít nhất một ly nước trái cây hỗn hợp này mỗi ngày.

Quả nho đỏ và đen

Nho có chứa lượng cao vitamin C và khoáng chất. Điều này làm cho nước nho có giá trị trong việc làm giảm bệnh trĩ. Nó cũng có một lượng nhỏ axit béo GLA, sản xuất prostaglandin kiểm soát cơ thể bị đau. Uống 1-2 cốc mỗi ngày của quả nho đỏ hoặc đen.

Ngũ cốc

Bởi vì ngũ cốc có chứa tất cả các phần dinh dưỡng của hạt, nó cung cấp nhiều chất xơ, protein và các vi chất dinh dưỡng hơn so với ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bột mì trắng. Hầu hết mọi người không đáp ứng nhu cầu chất xơ hàng ngày của họ, nằm giữa 20 và 35 g chất xơ mỗi ngày. Ăn 1/4 bát rau dền hoặc 1 ít lúa mạch nghiền vụn cung cấp 6 g chất xơ. Các loại thực phẩm giàu chất xơ ngũ cốc nguyên hạt bao gồm bột yến mạch, 100% bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt lạnh, gạo hạt dài, lúa hoang và bỏng ngô.

ngũ cốc
ngũ cốc nguyên hạt có chứa tất cả các phần dinh dưỡng của hạt, nó cung cấp nhiều chất xơ

Chất lỏng

Để ngăn ngừa hoặc làm giảm triệu chứng bệnh trĩ có thể dùng cách uống thêm nhiều chất lỏng, uống nước hoặc chất lỏng khác thêm mỗi ngày. Uống ít nhất 8 ly nước, hàng ngày., Chất lỏng có thể có nguồn gốc từ sữa, nước, nước tinh khiết, trà thảo dược, nước dùng của món ăn. Hãy nhớ rằng các loại nước ép trái cây và rau quả chứa ít chất xơ hơn chưa chế biến. Tránh caffein, đồ uống có cồn và hàm lượng đường cao, có thể cung cấp hydrat hóa ít hơn, và trong một số trường hợp, góp phần vào việc tăng cân.

Một chế độ ăn uống nhiều chất xơ, thu được từ trái cây tươi và rau quả là những gì bạn cần phải làm theo để loại bỏ và ngăn ngừa táo bón và cũng là những gì bạn cần để ngăn ngừa và chữa trị bệnh trĩ.

Nếu bạn đã không được ăn nhiều chất xơ, bạn cần phải thêm chất xơ từ từ vào chế độ ăn uống của bạn.

Nếu bạn thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn với các loại trái cây và rau quả, sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu bạn dừng ăn chất xơ đột ngột, bạn có thể bị sinh khí gas và xì hơi cho một hoặc hai tuần.

Người bệnh trĩ nên ăn thực phẩm chứa nhiều chất sắt

Dưới đây là các loại thực phẩm có chứa chất sắt để giúp bạn xây dựng ra máu hoặc để giữ sắt dự trữ, nếu bạn cần nó.

  • Gan gà, cua hấp
  • Rong biển
  • Mận khô
  • Mơ khô
  • Hạt hướng dương
  • Hạt hồ trăn
  • Hạt điều, hạnh nhân, hạt mè
  • Khoai tây nướng
  • Nho khô
  • Bông cải xanh
  • Cá ngừ
  • Giống bí
  • Dưa đỏ là một trong các loại thực phẩm tốt nhất mà bạn có thể ăn. Nó cung cấp vitamin và khoáng chất. Nó có một mức độ beta-carotene cao và có đặc tính chống tắc nghẽn tĩnh mạch.
  • Gừng, tỏi, và hành tây
  • Dầu
  • Ở mỗi bữa ăn, sử dụng dầu ô liu, dầu hạt lanh, và giấm táo trong món salad. Trong súp của bạn, sử dụng ô-liu và dầu hạt lanh hoặc các món ăn thực phẩm khác, là rất thích hợp. Hoặc vào cuối bữa ăn một viên nang dầu cá. Dầu cá có lẽ là một trong những loại dầu quan trọng nhất để sử dụng hàng ngày.

Bệnh trĩ ra máu nên ăn các loại thực phẩm sau:

  • Cây linh thảo
  • Các loại rau màu xanh đậm
  • Blackstrap mật đường
  • Hạt lanh – có lượng dầu omega-3, làm giảm viêm và đau. Nó cũng có nhiều chất xơ.
  • Lima và bơ đậu cao sắt, giúp tạo nhiều máu hơn. Nếu bạn bị chảy máu trĩ, thêm đậu lima chế độ ăn uống của bạn sẽ là một lựa chọn tốt.

Có rất nhiều các biện pháp khắc phục bệnh trĩ giảm chảy máu, giảm sưng, loại bỏ ngứa, chữa bệnh hoặc ngăn ngừa bệnh trĩ của bạn.

Bệnh trĩ không nên ăn gì

Nếu bạn bị trĩ, bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm nhiều gia vị và ớt cay. Các gia vị có thể gây kích ứng và làm cho đau và ngứa nặng hơn.

Bạn cũng nên tránh ăn hoặc uống bất cứ thứ gì có thể làm bạn táo bón. Các loại thực phẩm và đồ uống gây ra táo bón phổ biến là cà phê, thịt đỏ, rượu, và một số sản phẩm động vật khác. Vì mỗi người phản ứng khác nhau với các thực phẩm khác nhau nên bạn cần phải theo dõi chế độ ăn uống của bạn và xem những gì tốt, và không tốt cho cơ thể bạn.

Bạn cũng nên bớt lượng muối của bạn nếu bạn bị trĩ. Muối có thể gây kích ứng và làm cho ngứa tồi tệ hơn.

Chế độ ăn uống cho người bệnh trĩ giúp kháng viêm, tiêu trĩ theo dân gian

Một khi mắc bệnh trĩ, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, đau nhức ở phần hậu môn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nhờ vào một số liệu pháp tự nhiên, có thể giúp bạn vượt qua bệnh trĩ dễ dàng.

  • Hạt thì là: Lấy một vài hạt thì là đem rang. Lấy thêm một muỗng canh hạt thì là chưa rang và trộn cả hai cùng nhau. Nghiền thành bột cả hai loại thì là trên. Thêm một nửa muỗng hỗn hợp này vào một ly nước uống mỗi ngày.
  • Chuối: Đun sôi một quả chuối với một ly sữa. Uống hỗn hợp này ít nhất 3 lần mỗi ngày. Đây là một cách trị bệnh trĩ hiệu quả vì chuối được xem là thuốc nhuận tràng tốt. Nhưng phải chắc rằng đó là chuối chín.
  • Nước ép trái cây: Dùng miếng gạc thấm nước ép từ cà rốt và củ dền, sau đó bôi lên các tĩnh mạch bị sưng. Điều này giúp làm dịu tình trạng viêm.
  • Baking Soda (bột nở): Nếu bạn đang bị viêm nhiễm thì bột nở là một trong những cách điều trị bệnh trĩ tốt nhất. Đơn giản là bôi baking soda lên các tĩnh mạch bị sưng để giảm viêm.
  • Khổ qua: Đây là một trong những biện pháp tự nhiên tốt nhất điều trị trĩ. Bạn có thể trị bệnh bằng cách sử dụng các lá khổ qua đã được nghiền nát và đắp lên các tĩnh mạch bị sưng.
  • Quả mọng: Bất kỳ loại quả mọng nào cũng giúp trị bệnh trĩ. Chúng giúp việc đi tiêu dễ dàng. Quả mọng cũng giúp ngăn chặn và bảo vệ, chống lại viêm. Hãy thử kết hợp quả mâm xôi, cherry và nho vào chế độ ăn uống thường xuyên của bạn.
  • Gừng: Tạo một hỗn hợp gồm gừng với chanh, bạc hà và mật ong. Đây là một phương thuốc hiệu quả trị trĩ vì nó sẽ giữ cho cơ thể bạn mát mẻ và không có độc tố.
  • Củ cải đỏ: Nước ép từ củ cải đỏ giúp giải tỏa những khó chịu do bệnh trĩ đem lại. Đó là nhờ nước ép củ cải đẩy các độc tố khỏi cơ thể. Cố gắng đưa củ cải đỏ vào chế độ ăn uống thường xuyên. Thậm chí uống 1/4 hay 1/2 ly nước củ cải đỏ ép cũng giúp cải thiện tình hình của bạn.
  • Nước: Phương thuốc tự nhiên tốt nhất cho trĩ là uống nhiều nước. Uống ít nhất từ 6-8 ly nước mỗi ngày. Uống nhiều nước giúp tăng nhu động ruột và ngừa táo bón.

Chế độ ăn uống: Biện pháp chính chữa trĩ là ăn uống đầy đủ dưỡng chất và cân bằng. Một chế độ ăn uống nhiều trái cây tươi và rau quả sẽ có lợi trong “cuộc chiến” chống trĩ. Trái cây như chuối và ổi kích thích nhu động ruột. Thêm quả chà là vào chế độ ăn uống của bạn cũng sẽ đạt được kết quả tốt.

Những lưu ý thường ngày trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh trĩ

Người bị bệnh trĩ nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả chứa chất xơ, có tính mát, có tác dụng chống táo bón như rau diếp cá, mồng tơi, rau má, đậu bắp, mướp hương, bí đỏ, rau lang, khoai lang, bơ, chuối, thanh long, cam, quýt, dưa hấu, quả nho đỏ và đen; ăn thức ăn dạng luộc chín, nấu canh, hấp, tránh dạng chiên xào nhiều dầu mỡ. Bạn cũng cần tăng cường các thức ăn có tác dụng nhuận tràng, tiêu hóa tốt, giảm đại tiện ra máu, làm mát cơ thể như: đậu đỏ (nên nấu chung với gạo); mè đen; ruột già của lợn, dê; quả óc chó; măng; mật ong; ăn ngũ cốc nguyên hạt vì nó có chứa tất cả các phần dinh dưỡng của hạt, cung cấp nhiều chất xơ, protein và các vi chất dinh dưỡng hơn so với ngũ cốc tinh chế.

Ngoài ra, sữa chua cung cấp thêm các phế phẩm sinh học mang lại lợi ích cho tiêu hóa, tốt cho bệnh trĩ. Các lợi khuẩn trong sữa chua giúp bộ máy tiêu hóa của bạn tốt hơn và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Các chế phẩm sinh học trong sữa chua cũng có thể giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh trĩ.

Đồng thời, người bệnh nên uống nhiều chất lỏng, uống nước hoặc chất lỏng khác thêm mỗi ngày. Chất lỏng có thể có nguồn gốc từ sữa, nước, nước tinh khiết (nên uống ít nhất 8-10 cốc nước một ngày), trà thảo dược, nước dùng của món ăn. Các loại nước ép trái cây và nước ép rau quả chứa ít chất xơ hơn nhiều so với việc ăn các thực phẩm này.

Bên cạnh đó, người bị bệnh trĩ cũng cần vận động thường xuyên, đi bộ, bơi lội, tập thể dục thể thao hàng ngày để giữ cho cơ thể được khỏe mạnh, sảng khoái.
Những thực phẩm cần hạn chế sử dụng là gia vị cay nóng như ớt và hạt tiêu, gừng tươi (có tính nóng), mù tạt (có tính cay, ấm), thịt gà lôi (có rất nhiều chất béo); rượu, bia, nước uống có gas, đặc biệt là các loại rượu mạnh. Bạn cũng nên hạn chế hoặc bỏ hẳn thuốc lá; bớt lượng muối vì muối có thể gây kích ứng và làm cho hậu môn ngứa hơn. Lượng muối thường có trong các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, dăm bông, thịt nguội…

ăn nhiều ớt cay
Những thực phẩm cần hạn chế sử dụng là gia vị cay nóng như ớt và hạt tiêu

Người bệnh trĩ cũng cần tránh những căng thẳng không cần thiết. Thêm nữa, không nên nhịn đại tiện vì bất cứ lý do gì, đại tiện ngay khi có cảm giác muốn sẽ giúp giảm những cơn đau. Sau khi đại tiện, bệnh nhân chú ý vệ sinh hậu môn bằng nước sạch hoặc nước muối, không dùng giấy vệ sinh cọ xát gây trầy xước vùng da hậu môn và búi trĩ sa.