7 lợi ích tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày

Đi bộ là môn thể thao nhẹ nhàng không chỉ giúp bạn giảm cân, giảm căng thẳng mà còn hạ bớt rất nhiều nguy cơ bệnh mạn tính.

1. Giúp tâm trạng nhẹ nhàng hơn

Bạn có thể đã từng dùng chút ít rượu hay socola để giảm căng thẳng vào cuối ngày. Nhưng đi bộ cũng đem lại lợi ích tương tự mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các nghiên cứu đã cho thấy đi bộ thường xuyên tác động tới hệ thống thần kinh rất nhiều khiến bạn kiềm chế, hạ bớt được sự giận dữ, thù hằn.

Khi đi bộ cùng những người khác, việc giao tiếp khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn và tiếp xúc với không khí bên ngoài cũng giúp bạn bớt trầm cảm.

2. Sáng tạo hơn

Khi bạn cảm thấy bế tắc, khó khăn trong việc tìm ra cách giải quyết một vấn đề, bạn nên đi bộ. Theo 1 nghiên cứu, người đi bộ có những ý nghĩ sáng tạo hơn so với người chỉ ngồi yên trên ghế.

3. Giảm cân

Việc này có vẻ rất đương nhiên nhưng là sự "đền đáp" rất lớn cho người đi bộ thường xuyên. Mặc dù số đo của bạn có thể không giảm nhưng bạn sẽ nhận thấy quần áo có vẻ rộng hơn, đặc biệt là vùng eo bụng.

đi bộ sang đường
Đi bộ giúp giảm mỡ bụng

Đi bộ thường xuyên cải thiện phản ứng cơ thể với insulin, giúp giảm mỡ bụng. Đi bộ còn ảnh hưởng đến việc huy động chất béo và làm thay đổi thành phần cơ thể.

Đi bộ đẩy nhanh việc trao đổi chất, đốt calo thừa, ngăn chặn mất cơ, đặc biệt quan trọng với người lớn tuổi.

4. Giảm nguy cơ bệnh mạn tính

Đi bộ giúp giảm nồng độ đường trong máu, cũng làm giảm nguy cơ tiểu đường. Đi bộ cũng giúp giảm huyết áp tới 11 điểm, giảm nguy cơ đột quỵ xuống 20%-40%.

Một nghiên cứu cho thấy người hoạt động, đi bộ hơn 30 phút năm ngày mỗi tuần giảm 30% nguy cơ bệnh tim mạch.

5. Giúp chân đẹp

Khi có tuổi, nguy cơ mắc chứng suy tĩnh mạch tăng lên. Đi bộ là cách ngăn ngừa những tĩnh mạch này phát triển.

đi bộ đẹp chân
Đi bộ sẽ không làm to chân như bạn nghĩ

Hệ thống tĩnh mạch bao gồm một phần tuần hoàn gọi là "trái tim thứ hai", được hình thành bởi các cơ, gân và các van nằm ở bắp chân và bàn chân. Hệ thống này hoạt động để bơm máu trở về tim, phổi. Và đi bộ giúp tăng cường, bảo quản cơ bắp chân, tăng tuần hoàn máu lành mạnh.

Nếu bạn đã bị suy tĩnh mạch, đi bộ mỗi ngày giúp làm giảm sưng và bồn chồn chân.

6. Giúp tiêu hóa tốt

Đi bộ mỗi sáng giúp bạn tiêu hóa được thường xuyên, đều đặn hơn, vì nó giúp cải thiện hoạt động của dạ dày. Một trong những yêu cầu đầu tiên dành cho bệnh nhân phẫu thuật dạ dày là đi bộ, vì hoạt động này yêu cầu cơ bắp cốt lõi và cơ bụng, khuyến khích hoạt động của hệ tiêu hóa.

7. Nhịp sống lành mạnh hơn

Khi đã trở thành người có lịch trình đi bộ thường xuyên, bạn cũng sẽ phải sắp đặt lịch sinh hoạt cho những hoạt động khác và bạn trở nên hoạt bát, tích cực với nhiều thói quen lành mạnh hơn.

Vì thế, những mục tiêu khác trong đời sống của bạn cũng sẽ dễ trở thành hiện thực hơn.