Cấm ngủ trưa tại văn phòng, nên hay không nên?

Nội quy cấm cán bộ nhân viên nằm ngủ trong khu vực làm việc của một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam là một quyết định cứng rắn cho bước tiến hội nhập. Nhưng nhìn ra những công ty công nghệ hàng đầu thế giới, họ đã tiến xa hơn nhiều.

Cấm ngủ trưa để toàn cầu hóa

Câu chuyện xuất phát từ việc Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo chia sẻ, "Phản ánh từ một khách hàng Mỹ và một khách hàng Hà Lan nói là họ bị “sốc” khi nhìn thấy cảnh buổi trưa nhân viên của chúng ta ngủ trong văn phòng làm việc. Họ giải thích rằng, ở Mỹ và châu Âu tuyệt đối không có chuyện ngủ trong văn phòng. Đối với họ, văn phòng là văn phòng, nhà ở là nhà ở, không thể có chuyện biến văn phòng thành chỗ ngủ".

Sau đó FPT IS chính thức có nội quy cấm cán bộ nhân viên nằm ngủ trong khu vực làm việc khiến không ít người 'choáng'.

ngủ trưa trên ghế
Hình ảnh này sẽ không còn tại FPT IS từ tháng 6/2014. Ảnh: FPT

Ở các công ty nước ngoài, nhất là các nước phát triển tại châu Âu và Mỹ từ lâu đã không có chuyện nằm ngủ vạ vật ngay tại văn phòng.

Giờ nghỉ trưa ở văn phòng của họ thường chỉ là 1 tiếng đồng hồ, tính cả thời gian ăn trưa. Vì thế, giới văn phòng chỉ có thể ăn nhanh nghỉ ngơi hoặc ngả lưng chợp mắt ở căng tin, sảnh tòa nhà, vườn hoa, ghế đá trong khuôn viên khu công sở hay thậm chí là ngủ trên ô tô,... nhưng không được ngủ vạ vật trong văn phòng vì vừa làm xấu hình ảnh, vừa làm ảnh hưởng hiệu quả công việc chung.

Không chỉ phương Tây, tại một nước châu Á rất gần gũi với Việt Nam như Nhật Bản, nhân viên công ty cũng hầu như không ngủ trưa. Cũng chính vì thế nên họ cũng không hề có các không gian riêng dành cho việc này.

Giờ nghỉ trưa ở Nhật cũng chỉ có 1 tiếng để ăn cơm và thư giãn. Không gian phòng ăn và thư giãn được sắp đặt rất đẹp cho các nhân viên.

Ở đất nước Mặt Trời Mọc, người ta tính lương theo giờ làm nên thực sự người làm cũng không hề muốn ngủ trưa cho dù không ai cấm. Người Nhật cũng rất kiêng kị việc hình ảnh của mình gây phiền cho người khác nên không có chuyện ngủ trưa tại văn phòng ở Nhật Bản.

Nhưng đã lỗi thời

Lướt qua các văn phòng của nhiều công ty công nghệ hàng đầu như Google, Apple, Facebook, Microsoft,... thì thấy họ đã có cách nhìn khác cách quản lý nhân viên, về bố trí không gian cho nhân viên làm việc.

Tại trụ sở Googleplex, nhân viên có thể thoải mái lựa chọn các không gian thư giãn cho mình như ăn uống tại phòng ăn riêng, phòng uống cafe, bể bơi mini, phòng cắt tóc, mát-xa, chơi game,... Thậm chí là có cả nhà trẻ để các nhân viên có con nhỏ vẫn yên tâm tập trung vào công việc.

phòng bi-a tại Google
Tại trụ sở Googleplex, nhân viên có thể thoải mái lựa chọn các không gian thư giãn cho mình

Apple, Facebook đều có không gian làm việc giống như một khu sinh thái với đầy đủ tiện nghi cho nhân viên sử dụng.

Đối với những công ty công nghệ hàng đầu này, các quy định như cấm ngủ trưa trong văn phòng làm việc hiện đã lỗi thời. Công ty là nơi nhân viên được dành riêng không gian làm việc kết hợp giải trí, thư giãn, tạo điều kiện để sáng tạo tối đa.

Quan điểm vắt kiệt từng phút lao động tại công sở đã không còn hợp thời, càng không hiệu quả đối với các công ty công nghệ, vì nhân viên có thể vẫn ngồi tại vị trí làm việc nhưng vào Internet chơi game, chat chit, vào mạng xã hội... chứ không tập trung vào công việc. Tính phù hợp với từng ngành, điều kiện của mỗi công ty cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các quy định giờ giấc làm việc, ăn ngủ của nhân viên.

ngủ trong bồn tắm
Nhân viên Google say ngủ trong... bồn tắm được bố trí trong khuôn viên công ty.

Cán bộ nhân viên của hầu hết các công ty ở Việt Nam lâu nay vẫn thường coi công ty là nhà để mà gắn bó và nỗ lực không ngừng cho sự thân tình ấy. Nên nhiều người cảm thấy "sốc" vì câu chuyện "cấm ngủ trưa tại văn phòng" thế này cũng là điều dễ hiểu.

Không được nằm ngủ thì ngồi ngủ?

Với một số người có thể không cần ngủ trưa, nhưng đại đa số nhân viên văn phòng sẽ bị giảm hiệu quả công việc buổi chiều nếu không được chợp mắt một chút vào giữa trưa. Nếu văn phòng công ty bạn quá chật hẹp hoặc không được phép nằm ngủ, gối ngủ ngồi trên bàn làm việc sẽ là giải pháp bạn cần.