Giấc ngủ trưa tại văn phòng

Ở nhiều công ty do hạn hẹp về diện tích văn phòng và tính chất công việc mà nhiều người không thể ngủ trưa, một nhu cầu quan trọng của cơ thể. Chỉ cần một giấc ngủ trưa ngắn cũng giúp phục hồi sức lực sau những bộn bề của công việc buổi sáng.

Tại sao cần phải ngủ trưa?

Giữa trưa là thời điểm nhiệt độ ngoài trời tương đối cao, cộng với quá trình cơ thể hạ nhiệt, toát mồ hôi, các mao mạch trên da nở rộng, khiến sự phân bố lượng máu trong cơ thể không cân bằng, không cung cấp đủ máu cho não. Bên cạnh đó, công việc căng thẳng và những áp lực của buổi sáng khiến cơ thể mệt mỏi, dẫn tới trí nhớ giảm sút, giảm năng suất làm việc. Chẳng thế mà, dường như hiệu suất làm việc buổi chiều của dân công sở bao giờ cũng có xu thế giảm hay có văn phòng còn "chống ngủ" bằng những tách cà phê, tách trà đặc nghi ngút khói.

Ngủ gục trên bàn làm việc
Không ít người đã có lần mệt mỏi ngủ gục trên bàn làm việc buổi trưa như thế này

Do đó, một giấc ngủ ngắn sau bữa ăn trưa sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Giấc ngủ trưa chỉ cần 30 - 60 phút là đủ, ngắn quá hoặc dài quá đều không tốt. Bạn nên coi khoảng thời gian từ 12 - 13 giờ là lúc cơ thể cần thư giãn. Thực tế, chỉ khoảng 1/3 số nhân viên văn phòng có thói quen ngủ trưa, và đa số còn ngủ sai tư thế làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Làm sao để dễ ngủ trưa

Sau đây là những lời khuyên giúp bạn có giấc ngủ sâu và hiệu quả:

  • Không nên ăn trưa quá no và nhiều thức ăn chứa dầu mỡ.
  • Nên ngủ sau khi ăn khoảng 10 phút. Phải nằm với tư thế đầu cao, chân thấp, nằm thẳng hoặc nghiêng về bên phải để giảm bớt áp lực cho tim.
  • Không nên ngủ ngồi hoặc gục đầu xuống bàn, như vậy sẽ đè nén con ngươi mắt, không tốt cho thị giác. Gục đầu xuống bàn ngủ cũng chèn ép lồng ngực, hô hấp giảm, ảnh hưởng tới tuần hoàn máu và tác dụng dẫn truyền của hệ thần kinh, khiến hai bả vai và hai cánh tay bị tê, đau nhói.
  • Không nên bạ đâu ngủ đó. Không tùy tiện ngủ ở hành lang, dưới bóng cây, trên bãi cỏ, trên nền xi măng, hay ở đầu gió. Vì trong khi ngủ, chức năng trung khu điều tiết nhiệt độ cơ thể giảm xuống, nên sau khi ngủ dậy cảm thấy khó chịu, hoặc sẽ bị cảm lạnh.
  • Khi ngủ trưa tránh sự kích thích mạnh từ bên ngoài. Bởi sau khi đi vào giấc ngủ, cơ bắp được thả lỏng, các mao mạch và lỗ chân lông mở ra, dễ phát bệnh.
  • Sau khi tỉnh giấc nên hoạt động nhẹ, uống một cốc nước cho máu loãng ra. Không nên làm ngay những công việc phức tạp và nặng nhọc.
  • Không phải ai cũng cần phải ngủ trưa. Một số người có sức khỏe tốt, đêm ngủ đủ giấc, thì không ngủ trưa cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng đối với những người lao động trí óc, sinh viên, học sinh, người có bệnh, người già cần phải ngủ trưa đúng giờ giấc và tư thế.

Các loại gối ngủ trưa văn phòng

Ngủ gác chân lên bàn
Bạn nên sử dụng gối ngủ ngồi văn phòng nếu không có chỗ nằm ngủ trưa

Bạn có thể sử dụng gối ngủ trưa văn phòng chuyên dụng GNN-01 kết hợp với kính vải đen che mắt K3D-01 để dễ dàng đi vào giấc ngủ mà không bị đau mỏi cổ gáy.