Sáu dấu hiệu nhận biết bạn có thể đã mắc phải bệnh ung thư vòm họng

Ở Việt Nam những căn bệnh ung thư ủ mầm bệnh từ lâu nhưng chỉ thường được phát hiện khi đã phát triển đến giai đoạn cuối. Và ung thư vòm họng cũng là một căn bệnh như vậy.

Ung thư vom họng là gì?

  • Là một căn bệnh ung thư ác tính
  • Có tốc độ phát triển nhanh chóng mặt
  • Có nguy hiểm đến tính mạng người bệnh

Nguyên nhân dẫn đến ung thư vòm họng

Nguyên nhân chính của bệnh ung thư vòm họng chính là do virus EBV. Chính do virus EBV không gây tác động mạnh đến cơ thể nên dù có nhiễm vào cơ thể lâu ngày cũng không mang đến những biểu hiện rõ rang nào.

Không có một nguyên nhân cụ thể nào dẫn đến căn bệnh ung thư vòm họng. Nhưng các yếu tố sau đây chắc chắn sẽ là nguyên nhân làm tăng khả năng mắc ung thư vòm họng cho con người như:

  • Thường xuyên hút thuốc lá, tần xuất hút là lớn.
  • Sử dụng các chất kích thích như rượu, bia.
  • Làm việc, sinh sống trong môi trường có nhiều khói bụi đặc biệt là hydrocacbon.
  • Thường xuyên sử dụng các thực phẩm đã lên men như dưa muối, trứng muối, củ quả muối.
  • Bị di truyền từ người thân
  • Tác động do yếu tố tuổi tác

Dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng

Thường thì ung thư vòm họng rất khó phát hiện ngay ở thời gian đầu mà phải mất quá trình ủ bệnh, phát triển bệnh..đến giai đoạn cuối người bệnh mới path hiện được cơ thể mình bị ung thư vòm họng. Bởi biểu hiện thông thường như đau họng, viêm họng thì rất khó tin đó là ung thư vòm họng.

Biết được các dấu hiệu nhận biết sau đây bạn sẽ trả lời được câu hỏi “Mình có mắc ung thư vòm họng hay không?”

Cảm giác khó nuốt nước bọt cũng như thức ăn khi ăn

Đây chính là dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng mà chúng ta chủ quan coi nhẹ đó chỉ như đau họng thông thường. Nó có thể là sự phát triển của một khối u trong cổ họng. Nếu bạn cảm thấy kích thước khối u đang ngày càng tăng, việc nuốt nước bọt hay thức ăn trong khi ăn của bạn gặp khó khăn bởi bị khối u ngăn chặn bạn nên đi kiểm tra ngay ở các cơ sở khám chữa bệnh uy tín.

ung thư vòm họng
Khối u bên trong cổ họng

Thanh quản có bề mặt thô ráp, sần sùi

Bạn cảm thấy khó chịu, cảm thấy thanh quản có một bề mặt thô ráp? Đừng xem nhẹ điều này, cũng đừng nên bỏ qua nó. Nếu 1, 2 ngày thậm chí 1 tuần liền bạn vẫn có cảm giác này thì nên đi thăm khám bởi đây là dấu hiệu đầu của sự phát triển bệnh ung thư vòm họng.

Giọng nói có sự thay đổi

Giọng nói của bạn chắc chắn sẽ dần dần bị thay đổi nếu bệnh phát triển xung quanh các dây thanh âm. Đừng chủ quan hay nghĩ là mình đang trong tuổi dậy thì có thể bị thay đổi giọng nói, nên chắc chắn mình có bị bệnh ung thư vòm họng hay không bằng cách đi khám để chắc chắn biết được nguyên nhân làm nên sự thay đổi giọng nói.

Thường xuyên ho, đợt kéo dài nhiều ngày

Bạn bị ho thường xuyên, ho dai dẳng lâu ngày, ho bị khan tiếng, thậm chí mất cả tiếng thì bạn nên chú ý kiểm tra xem đây là ho thông thường hay là dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng. Bạn có nguy cơ phát triển ung thư nếu bạn bỏ qua những triệu chứng này.

Có hiện tượng máu cam ở mũi thường xuyên

Thường xuyên chảy nước mũi đồng thời bị chảy máu cam ở một bên cánh mũi, đây là một trong những dấu hiệu để chẩn đoán nguy cơ ung thư vòm họng. Tần xuất của hiện tượng này là lớn, thường xuyên thì bạn nên kiểm tra tránh những truờng hợp chẩn đoán sai làm cho người bệnh lo lắng.

Cổ xuất hiện các hạch xung quanh

Phải thật tinh ý mới có thể phát hiện được các hạch xuất hiện ở cổ vì chúng xuất hiện ban đầu với tần số nhỏ, càng ngày tần số xuất hiện các lớn bên trong và xung quang vòm họng. Xuất hiện các hạch cứng, đây chính là mầm mống của các tế bao ung thư vòm họng, chúng không gây bất kỳ cảm giác đau đớn nào cho người bệnh.

Bạn có đang gặp phải các dấu hiệu trên? Hãy đến các cơ sở ý tế uy tín để thăm khám nếu muốn biết chắc chắn mình có mắc bệnh ung thư vòm họng hay không nhé.