Điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa

Đau dây thần kinh tọa và một trong những bệnh lý về cơ xương khớp phổ biến, đặc biệt bệnh thường xảy ra ở lứa tuổi 30 – 60, tỷ lệ nam giới mắc bệnh gấp 3 lần so với nữ giới. Bệnh gây ra những cơn đau dai dẳng khiến người bệnh đứng ngồi không yên. Do đó, thông tin liên quan về bệnh, cách chữa và thuốc chữa đau dây thần kinh tọa luôn là mối quan tâm hàng đầu của những người không may mắc phải loại bệnh này

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa

Đau dây thần kinh tọa là một hội chứng thần kinh có đặc điểm chủ yếu là đau dọc theo lộ trình của dây thần kinh tọa và các nhánh của dây thần kinh này. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau dây thần kinh tọa nhưng chủ yếu vẫn là do những tổn thương ở cột sống thắt lưng như:

  • Thoát vị đĩa đệm: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến đau dây thần kinh tọa.
  • Các bất thường cột sống thắt lưng cùng: Một số người bị đau dây thần kinh tọa do dị tật bẩm sinh; cũng có một số người mắc bệnh do viêm nhiễm tại chỗ (do nhiễm khuẩn, nhiễm độc chì, bị lạnh, tiểu đường…), do bị di căn cột sống ( K vú, K tuyến tiền liệt, U buồng trứng…).
  • Nguyên nhân trong ống sống: U tủy và u màng tủy, áp xe ngoài màng cứng vùng thắt lưng, viêm màng nhện tủy khu trú…gây đau thần kinh tọa.
  • Một số nguyên nhân khác hiểm gặp hơn, khó chẩn đoán và thường chỉ xác định được sau phẫu thuật như bị dãn tính mạch quanh rễ, phì đại dây chằng vàng, dãn tĩnh mạch màng cứng, rễ thần kinh thắt lưng L5 hoặc cùng S1 to hơn so với bình thường.
đau thần kinh tọa
Đau dây thần kinh tọa và một trong những bệnh lý về cơ xương khớp phổ biến

Triệu chứng của bệnh đau dây thần kinh tọa

Người bệnh thường gặp phải một hoặc cùng lúc nhiều triệu chứng sau đây khi đau dây thần kinh tọa:

  • Đau thắt lưng kèm đau lan dọc uống chi dưới theo đường đi của dây tọa. Cơn đau thường đột ngột xuất hiện sau khi gắng sức hoặc sang chấn vùng thắt lưng, hoặc sau cú bước hụt (do thoát vị đĩa đệm).
  • Đau âm ỉ hoặc đau cấp tính, cơn đau tăng lên khi gắng sức, thay đổi tư thế hoặc chỉ cẩn ho, hắt hơi cũng gây đau. Đặc biệt, ban đêm cơ đau có xu hướng nặng hơn.
  • Triệu chứng kèm theo bệnh: cảm giác như bị kiến bò ở bên bị bệnh, hoặc thấy tê nóng, đau rát như dao đâm…
  • Khi quan sát lúc đi hoặc đứng dễ thấy ½ người bên lành hạ thấp, vẹo người về bên lành. Khi đứng, chân bên đau có xu hướng hơi co lên, tay chống vào mạn sườn hoặc đầu gối bên đau.

Các phương pháp điều trị đau dây thần kinh tọa

1 – Điều trị theo Tây y

Đau dây thần kinh tọa có thể được điều trị bằng thuốc, vật lý trị liệu hoặc kết hợp cả hai biện pháp này.

+ Với vật lý trị liệu, người bệnh được tác động cơ học bằng cách kéo dãn cột sống, nắn cột sống, chiếu đèn hồng ngoại, sóng ngắn, đắp sáp nến hoặc thể dục trị liệu.

+ Dùng thuốc điều trị: Cũng như một số mặt bệnh xương khớp khác, thuốc Tây y điều trị đau dây thần kinh tọa thường là các loại thuốc giảm đau như Aspirine, thuốc kháng viêm không steroide, thuốc có chứa Corticoid hoặc Novocain nhằm phong bế rễ thần kinh ngoài màng cứng hay trong màng cứng, kết hợp với bổ sung vitamin B12. Một số dòng thuốc giãn cơ cũng thường được áp dụng như Myolastan, thuốc an thần Xanax, Seduxen…

+ Điều trị ngoại khoa: Tiêu nhân bằng Iniprol hoặc Hexatrione. Nếu tiêu nhân thất bại, bệnh nhân đau không thể chịu được dù đã uống thuốc giảm đau thì biện pháp phẫu thuật sẽ được tiến hành. Có 2 hình thức phẫu thuật: dùng laser hoặc phẫu thuật hở.

Nhược điểm:

Các phương pháp điều trị theo Tây y thường chỉ có tác dụng giảm đau cho bệnh nhân trong một thời điểm nhất định. Nguồn gốc và căn nguyên của bệnh không được giải quyết triệt để khiến bệnh dễ tái phát.

Bên cạnh đó, các thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc chứa corticoid nếu lạm dụng không những gây kháng thuốc và còn ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể như gan, thận, dạ dày…

2 – Điều trị theo Đông y

Điều trị đau dây thần kinh tọa theo phương pháp Đông y bằng bài thuốc Hoạt huyết Phục cốt hoàn – hiệu quả cao và bền vững.

Theo Đông y, hội chứng đau dây thần kinh tọa được miêu tả trong các bệnh danh “Tọa cốt phong”, “Tọa điển phong”. Chữ “Phong” ở đây hàm chỉ tính chất thay đổi và di chuyển của đau. Nói một cách tổng quát, đau dây thần kinh tọa thuộc phạm trù chứng ‘Thống” hoặc chứng “Tý”. Nguyên nhân gây ra bệnh được phân ra là ngoại nhân và bất nội ngoại nhân.

Về nguyên nhân “ngoại nhân”, hội chứng đau dây thần kinh tọa chủ yếu do phong hàn, phong nhiệt hoặc thấp nhiệt. Khi thể trạng yếu, thừa lúc tấu lý sơ hở mà ngoại tà xâm nhập vào các kinh Đởm và Bàng quang.

Về nguyên nhân “bất nội ngoại nhân”, đó là những chấn thương ở cột sống làm ứ huyết ở hai kinh Đởm và Bàng quang gây đau. Về lâu dài bệnh còn ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của Can và Thận.

Chính vì vậy, để chữa đao dây thần kinh tọa, Đông y thiên về chữa trị căn nguyên gây ra bệnh, tiêu ứ hoạt huyết giúp giảm đau và đồng thời bồi bổ chức năng của Can, Thận, bồi bổ khí huyết từ đó phòng ngừa bệnh tái phát.