Đột phá quan trọng trong điều trị thoái hóa điểm vàng

Các nhà khoa học tại Trường Trinity Dublin đã đạt được bước đột phá lớn với những tác động quan trọng đối với những người bị các bệnh về mắt liên quan đến tuổi cao, bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi cao (AMD - Age-Related Macular Degeneration), có thể gây mù cho những người mắc bệnh.

Họ đã phát hiện thấy một thành phần của hệ miễn dịch, "IL-18", hoạt động như một người bảo vệ thị lực bằng cách ức chế sự sản xuất các mạch máu gây tổn thương phía sau võng mạc ở sau mắt. Ngoài ra, trong các mô hình tiền lâm sàng , người ta thấy rằng ' IL-18' có thể được can thiệp theo cách không xâm lấn, đây là một cải tiến lớn đối với các phương pháp điều trị hiện tại áp dụng cho bệnh nhân .

"Ban đầu chúng tôi lo ngại rằng IL-18 có thể gây thiệt hại cho các tế bào nhạy cảm của võng mạc, do chúng thường liên quan đến viêm nhiễm. Nhưng thật ngạc nhiên là chúng tôi thấy rằng những liều lượng thấp không có tác dụng phụ lên võng mạc nhưng vẫn ức chế được sự tăng trưởng của những mạch máu không bình thường ," Sarah Doyle, Phó giáo sư miễn dịch học tại Trinity và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết.

images/content/protein.jpg
Biểu hiện của các protein kết nối chặt chẽ Zonula - occludens -1 ( ZO -1) trong các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc chính của người.

AMD là một trong những dạng mù lòa phổ biến nhất ở người cao tuổi. Căn bệnh liên quan đến mất thị lực trung tâm, khiến những người mắc bệnh ở các giai đoạn cao không thể đọc, xem TV, lái xe, hoặc sử dụng máy tính.

AMD có hai dạng là "khô" và "ướt". Đa số trường hợp mắc bệnh là bị AMD khô, nhưng AMD ướt lại gây ra hơn 90% người mù lòa liên quan đến căn bệnh này. Trong AMD ướt, các mạch máu dưới võng mạc bắt đầu phát triển bất thường, gây ra mù lòa trung tâm gần như ngay lập tức. Do thị lực trung tâm chiếm gần như toàn bộ thị lực nhìn ban ngày của chúng ta, nên người bị AMD ướt phải chịu đựng những thách thức nghiêm trọng và nặng nề từ ngày này sang ngày khác.

Những phương pháp điều trị cho AMD ướt hiện bị giới hạn ở những giai đoạn cuối cùng của bệnh. Người bệnh phải được thường xuyên tiêm kháng thể trực tiếp vào mắt để lau đi phân tử gây hại là "VEGF". Tuy nhiên , các nhà khoa học ở Trinity phát hiện ra rằng IL - 18 trực tiếp ức chế sự sản xuất VEGF, và nó có thể hoạt động hiệu quả như phương pháp điều trị hiện tại khi được kiểm soát bằng một mũi tiêm tĩnh mạch.