Thịt cừu: Thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Giá trị dinh dưỡng

Thịt cừu chủ yếu bao gồm protein, nhưng cũng chứa hàm lượng khác nhau của các chất béo.

Protein trong thịt cừu

Giống như các loại thịt khác, thịt cừu chủ yếu bao gồm protein.

Hàm lượng protein của thịt cừu nấu chín thường là 25-26%. Thịt cừu là một nguồn protein chất lượng cao, có chứa tất cả các axit amin thiết yếu cần thiết cho sự tăng trưởng và bảo dưỡng của cơ thể.

Vì lý do này, ăn thịt cừu hoặc các loại thịt khác, có thể đặc biệt có lợi cho người tập thể hình, phục hồi vận động viên và những bệnh nhân sau phẫu thuật.

Protein chất lượng cao là những thành phần dinh dưỡng chủ yếu của thịt cừu.

Chất béo

Thịt cừu chứa một lượng chất béo khác nhau, tùy thuộc vào mức độ và chế độ ăn uống của con vật, tuổi tác, giới tính, và thức ăn.

Hàm lượng chất béo có thể nằm trong khoảng 17-21%. Nó bao gồm các chất béo bão hòa và không bão hòa đơn với số lượng xấp xỉ bằng nhau.

Mỡ cừu (mỡ động vật) thường có chứa hàm lượng cao hơn thịt bò và thịt lợn một chút chất béo bão hòa.

Chất béo Trans

Không giống như các chất béo trans được tìm thấy trong các sản phẩm thực phẩm chế biến, chất béo trans được cho là có tác dụng có lợi đối với sức khỏe.

Các chất béo động vật trans phổ biến nhất là axit linoleic liên hợp (CLA). So với các loại thịt động vật nhai lại khác, chẳng hạn như thịt bò và thịt bê, thịt cừu chứa một lượng cao nhất của axit linoleic liên hợp.

Axit linoleic liên hợp đã được liên kết với các lợi ích sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như khối lượng chất béo giảm xuống cơ thể, nhưng một số lượng lớn trong các chất bổ sung có thể có tác động xấu đến sức khỏe chuyển hóa.

Thịt cừu có thể chứa hàm lượng khác nhau của các chất béo. Hầu hết đó là chất béo bão hòa, nhưng cũng có một số lượng nhỏ các axit linoleic liên hợp (CLA), trong đó có một số lợi ích sức khỏe.

Vitamin và khoáng chất

Thịt cừu là một nguồn phong phú của nhiều loại vitamin và khoáng chất.

  • Vitamin B12: quan trọng cho sự hình thành máu và chức năng của não, vitamin B12 chỉ được tìm thấy trong các thực phẩm nguồn gốc động vật và vắng mặt từ chế độ ăn thuần chay. Thiếu vitamin B12 có thể gây thiếu máu và tổn thương thần kinh.
  • Selenium: Thịt thường giàu selenium, mặc dù điều này phụ thuộc vào thức ăn của động vật nguồn. Selen có chức năng quan trọng khác nhau trong cơ thể.
  • Kẽm: Tìm thấy với số lượng cao trong thịt cừu, kẽm thường là tốt hơn nhiều hấp thụ từ thịt so với thực vật. Nó là một khoáng chất cần thiết đó là quan trọng cho sự tăng trưởng và sự hình thành của hormone, chẳng hạn như insulin và testosterone.
  • Niacin: Còn được gọi là vitamin B3, niacin phục vụ một loạt các chức năng quan trọng trong cơ thể. Lượng trung bình niacin liên quan làm tăng nguy cơ bệnh tim.
  • Phốt pho: Tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm, phốt pho là rất cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì cơ thể.
  • Sắt: Thịt cừu là một nguồn giàu chất sắt, chủ yếu ở dạng sắt heme, rất khả dụng sinh học và được hấp thụ hiệu quả hơn chất sắt không heme tìm thấy trong cây.

Ngoài ra, thịt cừu có chứa một số vitamin và khoáng chất khác với số lượng thấp hơn.

Natri (muối) có thể đặc biệt cao trong một số sản phẩm thịt cừu đã được chế biến

Các hợp chất khác

Ngoài các vitamin và khoáng chất, thịt cừu có chứa một số chất dinh dưỡng hoạt tính sinh học và các chất chống oxy hóa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Creatine: Tìm thấy với số lượng cao trong thịt, creatine là điều cần thiết như là một nguồn năng lượng cho cơ bắp. Bổ sung Creatine được phổ biến trong tập thể hình và có thể có lợi cho sự tăng trưởng cơ bắp và duy trì.
  • Taurine: Một acid amin chống oxy hóa, có trong cá và thịt. Nó được hình thành trong cơ thể của chúng ta và có thể có lợi cho tim và cơ bắp.
  • Glutathione: Một chất chống oxy hóa, hiện diện với lượng cao trong thịt. Thịt bò nuôi bằng cỏ là đặc biệt giàu glutathione.
  • Axit linoleic liên hợp (CLA): Một chất béo trans có thể có ảnh hưởng sức khỏe có lợi khác nhau khi được tiêu thụ với số lượng bình thường từ các loại thực phẩm, chẳng hạn như thịt cừu, thịt bò và các sản phẩm từ sữa.
  • Cholesterol: Một sterol tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm nguồn gốc động vật. Cholesterol không có tác động đáng kể về mức độ cholesterol trong máu. Kết quả là, nó không được coi là một mối quan tâm sức khỏe.
  • Thịt cừu chứa một số hoạt chất sinh học, chẳng hạn như creatine, CLA, và cholesterol.

Lợi ích sức khỏe của thịt cừu

Là một nguồn phong phú các vitamin, khoáng chất và protein chất lượng cao, thịt cừu có thể là một thành phần tuyệt vời của một chế độ ăn uống lành mạnh.

Muscle Mass

Thịt là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất của protein chất lượng cao.

Trong thực tế, nó có chứa tất cả các axit amin chúng ta cần và được gọi là “complete” nguồn protein.

Protein chất lượng cao là rất quan trọng đối với việc duy trì khối lượng cơ bắp, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Lượng protein đầy đủ có thể tăng tốc và làm trầm trọng liên quan đến tuổi teo cơ, làm tăng nguy cơ sarcopenia, một điều kiện bất lợi liên quan đến khối lượng cơ rất thấp.

Trong bối cảnh của một lối sống lành mạnh và tập thể dục, tiêu thụ thường xuyên của thịt cừu, hoặc các loại thực phẩm có hàm lượng protein cao, có thể giúp dùy trì khối lượng cơ bắp.

Là một nguồn tuyệt vời của protein chất lượng cao, thịt cừu có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và duy trì khối lượng cơ bắp.

Cải thiện hiệu suất hoạt động

Không chỉ có thịt cừu giúp bảo tồn khối lượng cơ bắp, nó cũng có thể quan trọng đối với chức năng cơ bắp.

Nó chứa một acid amin được gọi là beta-alanine, mà cơ thể sử dụng để sản xuất carnosine, một chất rất quan trọng cho chức năng cơ bắp.

Beta-alanine được tìm thấy với số lượng cao trong thịt, như thịt cừu, thịt bò và thịt lợn.

Mức độ cao của carnosine trong cơ bắp của con người có liên quan với sự mệt mỏi giảm và cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Những chế độ ăn có ít beta-alanine, chẳng hạn như chế độ ăn chay, có thể làm giảm nồng độ của carnosine trong cơ bắp theo thời gian.

Mặt khác, dùng liều cao các chất bổ sung beta-alanine cho 4-10 tuần đã được chứng minh là gây ra một sự gia tăng 40-80% carnosine trong cơ bắp.

Vì lý do này, tiêu thụ thường xuyên của thịt cừu hoặc các loại thực phẩm khác giàu beta-alanine, có thể được có lợi cho các vận động viên và những người muốn hoạt động thể chất.

Thịt cừu có thể cải thiện chức năng cơ bắp, sức chịu đựng và hiệu suất tập thể dục.

Phòng chống thiếu máu

Thiếu máu là một tình trạng phổ biến, đặc trưng bởi số lượng thấp của các tế bào máu đỏ và giảm khả năng vận chuyển oxy của máu, các triệu chứng chính của nó là mệt mỏi và suy nhược.

Thiếu sắt là một nguyên nhân chính gây ra thiếu máu, nhưng có thể dễ dàng tránh được với chế độ ăn uống thích hợp.

Thịt là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất của sắt. Nó không chỉ chứa heme-sắt, một dạng sinh học cao của sắt, nó cũng cải thiện sự hấp thu của sắt không heme, hình thức của sắt tìm thấy trong cây.

Heme sắt chỉ được tìm thấy trong các thực phẩm nguồn gốc động vật. Vì lý do này, nó thường là thấp trong chế độ ăn chay và vắng mặt từ chế độ ăn chay.

Đây là một phần lý do tại sao những người ăn chay có nhiều nguy cơ thiếu máu hơn.

Ăn thịt có thể là một trong những chiến lược chế độ ăn uống tốt nhất để ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Là một nguồn phong phú của chất sắt, thịt cừu có thể giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

thịt cừu tươi
Là một nguồn phong phú của chất sắt, thịt cừu có thể giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Bệnh tim và thịt cừu

Bệnh tim (bệnh tim mạch) là một nguyên nhân chính gây tử vong sớm.

Nó thực sự là một nhóm các điều kiện bất lợi khác nhau liên quan đến tim và các mạch máu, bao gồm các cơn đau tim, đột quỵ và cao huyết áp.

Đã có kết quả khác nhau từ các nghiên cứu quan sát trên liên quan giữa thịt cừu và bệnh tim.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra nguy cơ tăng số lượng cao của cả thịt đã chế biến và chưa chế biến, trong khi những người khác đã tìm thấy nguy cơ gia tăng về thịt chế biến hoặc không có hiệu lực ở tất cả.

Không có bằng chứng đáng tin cậy cho thông tin này. Nghiên cứu quan sát cho thấy chỉ có một hiệp hội, nhưng không thể chứng minh quan hệ nhân quả trực tiếp.

Một số giả thuyết đã được đưa ra để giải thích sự kết hợp của lượng thịt cao với bệnh tim.

Rõ ràng, lượng cao của thịt có dẫn tới ít tiêu thụ các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như cá tốt cho tim, trái cây và rau quả.

Nó cũng liên quan với các yếu tố lối sống không lành mạnh, thiếu hoạt động thể chất, hút thuốc và ăn quá nhiều. Hầu hết các nghiên cứu quan sát cố gắng để sửa chữa cho các yếu tố này.

Giả thuyết phổ biến nhất là giả thuyết chế độ ăn uống. Nhiều người tin rằng thịt có thể gây ra bệnh tim vì nó có chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa, làm suy yếu các lipid máu.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà khoa học đều đồng ý rằng cholesterol không phải là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim.

Ngoài ra, vai trò của chất béo bão hòa trong sự phát triển của bệnh tim là không hoàn toàn rõ ràng. Nhiều nghiên cứu đã không thể liên kết với các chất béo bão hòa tăng nguy cơ bệnh tim.

Thịt không có tác dụng phụ trên chuyển hóa lipid máu. Thịt cừu nạc đã được chứng minh là có tác dụng tương tự như cá hoặc như thịt gà.

Đó là vấn đề của cuộc tranh luận dù ăn thịt cừu làm tăng nguy cơ bệnh tim hay không. Tiêu thụ thịt đã được nấu chín có lẽ an toàn và lành mạnh.

Thịt cừu và ung thư

Ung thư là một căn bệnh, đặc trưng bởi sự tăng trưởng bất thường của các tế bào. Nó là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất thế giới của cái chết.

Một số nghiên cứu quan sát cho thấy rằng ăn nhiều thịt có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng theo thời gian. Không phải tất cả các nghiên cứu hỗ trợ này. Nghiên cứu quan sát không thể chứng minh rằng ăn thịt thực sự gây ra ung thư. Thay vào đó, họ đã xác định một mối quan hệ nhân quả có thể.

Một số chất được tìm thấy trong thịt có thể có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở người. Chúng bao gồm heterocyclic amines.

Heterocyclic amines là một lớp học của các chất gây ung thư, hình thành khi thịt được tiếp xúc với nhiệt độ rất cao, chẳng hạn như trong quá trình chiên, rán hoặc nướng.

Chúng được tìm thấy với số lượng tương đối cao trong thịt tốt thực hiện và nấu quá chín.

Nghiên cứu luôn cho thấy rằng ăn thịt quá chín hoặc các nguồn thực phẩm khác của heterocyclic amines, có thể làm tăng nguy cơ ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư ruột kết, ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư.

Mặc dù không có bằng chứng rõ ràng rằng ăn thịt gây ung thư, nhưng có vẻ như hợp lý để tránh ăn một lượng lớn thịt quá chín.

Lượng vừa phải thịt nấu chín là có thể an toàn và lành mạnh, đặc biệt là khi nó được hấp hoặc luộc.

Tiêu thụ thịt đỏ có liên quan với tăng nguy cơ ung thư. Đây có thể là do các chất ô nhiễm trong thịt, đặc biệt là thịt là quá chín.

Tổng kết

Đây không chỉ là một nguồn giàu protein chất lượng cao, nó cũng là một nguồn xuất sắc của nhiều loại vitamin và khoáng chất, bao gồm sắt, kẽm, và vitamin B12.

Bởi vì điều này, tiêu thụ thường xuyên của thịt cừu có thể thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp, bảo trì và hiệu suất. Ngoài ra, nó giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Về mặt tiêu cực, một số nghiên cứu quan sát đã cho thấy ăn nhiều thịt cừu có nguy cơ gia tăng ung thư và bệnh tim. Tuy nhiên, bằng chứng là pha trộn và các nghiên cứu khác đã tìm thấy có liên kết.

Bởi vì các chất ô nhiễm, tiêu thụ nhiều thịt chế biến và hoặc thịt quá chín là một nguyên nhân quan tâm.

Điều đó đang được nói đến mức tiêu thụ trung bình của thịt cừu nạc đã được nấu chín nhẹ, có khả năng an toàn và lành mạnh hơn.