Sinh viên ngủ dưới sàn tránh nóng, thấy ‘cơ thể nặng trĩu’ mệt mỏi, nghe bác sĩ giải thích cô giật mình

Thời tiết mùa hè nóng nực, oi bức nên mọi người – đặc biệt là ở vùng nông thôn hoặc các bạn sinh viên thường chọn cách ngủ dưới đất cho mát thay vì ngả lưng trên giường. Vậy, hãy ngừng hành động đó ngay, bởi nó thực sự nguy hiểm lắm đấy!

Hà Nội vừa trải qua những ngày nắng nóng cao nhất trong lịch sử 40 năm qua. Đối với những hộ gia đình có nhà rộng, thoáng mát, có điều hòa thì không sao. Nhưng với sinh viên, người đi làm thuê đang ở trong những căn nhà chật hẹp thì quả là bức bối và khó chịu. Giải pháp chống nóng ngoài quạt, đá… thì họ thường chọn cho mình cách tránh nóng bằng việc nằm ra sàn nhà. Thế nhưng, tác hại của hành động này lại rất nguy hiểm.

sinh viên tránh nóng
tác hại của hành động này lại rất nguy hiểm

Câu chuyện về chàng trai sinh viên dưới đây chính là minh chứng cảnh báo:

“Cậu em trai em đang là sinh viên Đại học. Hè này nó quyết định không về nhà mà ở lại thành phố đi làm thêm. Hôm vừa rồi nó gọi điện thoại cho em bảo thấy mệt mỏi, đau lưng, đau đầu quá.

Em nghe thế chạy vội vàng sang xem tình hình ra sao. Đến nơi, em thấy nó đang nằm ngủ dưới đất, mấy cái quạt bật hết công suất và còn đặt thêm cả chậu đá trước quạt để làm mát.

Phòng em nắng nóng quá chị ạ. Đêm em nóng không chịu được thế là nghĩ ra cách nằm dưới đất cho mát. Thế mà sáng dậy em thấy toàn cơ thể của nặng trĩu và sụt sịt như bị cảm cúm. Hôm nay chắc em phải nghỉ làm thôi.”

Chị gái của cậu sinh viên này đến gặp bác sĩ để lấy thuốc và hỏi rõ nguyên nhân, bác sĩ cho biết:

Theo đông y, phần đất thuộc âm, phần khí ở trên là dương. Trong cơ thể con người cũng có 2 yếu tố này, cả hai mặt đó phải cân bằng nhau thì sức khỏe mới tốt. Bởi vậy, nằm ngủ dưới đất khiến các công năng tạng phủ kém đi có thể dẫn tới cảm hàn hoặc cảm nhiệt.

ngủ dưới sàn nhà
nằm ngủ dưới đất khiến các công năng tạng phủ kém đi 

Ngoài ra, trong đất, hơi ẩm rất lớn nên người ngủ dễ bị nhiễm ẩm từ đất bốc lên khiến cơ thể nặng nề, mệt mỏi khi thức giấc. Bên cạnh đó, vấn đề côn trùng, vi khuẩn, virus cũng dễ dàng tấn công cơ thể người khi nằm ngủ dưới đất.

Vậy, để đảm bảo tốt nhất cho sức khoẻ và giấc ngủ ngon nên lên giường ngủ. Tuy nóng hơn nằm đất nhưng vì giường kê cao hơn, khoảng không dưới gầm giường sẽ giúp tránh được hơi ẩm từ đất, đồng thời có sự trao đổi không khí giúp giấc ngủ ngon và sâu.