Phương pháp cấy chỉ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Cấy chỉ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả, được áp dụng phổ biến hiện nay. Biện pháp cấy chỉ chỉ là một kỹ thuật xâm lấn có giới hạn, giúp người bệnh giảm đau, phục hồi chức năng vận động, chữa bệnh thoát vị đĩa đệm mà không cần phẫu thuật. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta cùng đi tìm hiểu về phương pháp cây chỉ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống nhé.

phương pháp cấy chỉ
phương pháp cây chỉ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Thoát vị đĩa đệm cột sống là một căn bệnh nguy hiểm và để lại nhiều hậu quả và biến chứng nặng nề cho người bệnh. Đây là bệnh lý xảy ra khi đĩa đệm cột sống bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống, thường xảy ra sau các tác nhân sang chấn hoặc trên nền đĩa đệm bị thoái hóa, nứt rách, và trên lâm sàng thường biểu hiện chứng đau về thần kinh. Bệnh bao gồm 2 dạng đó là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Khi bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh thường cảm thấy đau nhức ở cột sống, cơn đau tăng dần khi cúi, mang vác vật nặng, thậm chí là ngay cả khi ho hoặc gắng sức. Người mắc thoát vị đĩa đệm cổ thường xuất hiện những cơn đau ở vùng cổ và vai gáy, chạy dọc xuống cánh tay, bàn tay tê bì, đau tức ngực… Người mắc thoát vị đĩa đệm lưng thường đau dữ dội vùng thắt lưng, cơn đau chạy dọc xuống hông và đùi, cẳng chân, lan xuống bàn chân.

Cấy chỉ là gì?

Cấy chỉ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là một phương pháp điều trị mà không cần phẫu thuật, mang lại hiệu quả đáng mừng cho người bệnh. Cấy chỉ vào huyệt là một phương pháp chữa bệnh, phục hồi chức năng rất độc đáo, nó kết hợp giữa đông y và tây y, dựa trên nền tảng phương pháp châm cứu của đông y.

Cấy chỉ còn có một số tên gọi khác như chôn chỉ, vùi chỉ, nhu châm,… Trong phương pháp cấy chỉ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống, chỉ được sử dụng để cấy thường là chỉ catgut chromic, một loại chỉ có khả năng tự tiêu 15 đến 20 ngày sau khi cấy ghép. Cấy chỉ vào huyệt được coi là một bước tiến của phương pháp châm cứu. Nhận định về vấn đề này, tiến sĩ Volker Baumgarten, một chuyên gia về huyệt đạo ở Đức cho rằng cấy ghép vào huyệt đạo đã tạo ra một cuộc cách mạng trong châm cứu.

bệnh nhân cấy chỉ
Một bệnh nhân được điều trị bằng cấy chỉ

Cấy chỉ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là một phương pháp tác động vào huyệt vị nhằm kích thích các chất nội sinh có tác dụng chống viêm, giảm đau, cân bằng quá trình tạo – hủy xương, giảm áp lực khu thoát vị, giải phóng chèn ép rễ thần kinh trong điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và cột sống cổ.

Thông thường, trong phương pháp cấy chỉ, người bệnh phải trải qua 3 liệu trình điều trị hoặc có thể nhiều hơn tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của người bệnh và nguyên nhân gây bệnh. Mỗi liệu trình cấy chỉ vào huyệt đạo cách nhau 15 ngày, đây cũng là ưu điểm của phương pháp này do rút ngắn được thời gian điều trị.

Trong quá trình cấy chỉ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống, người bệnh cần nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Tránh vận động mạnh, mang các nặng, cử động, xoay đột ngột để bảo vệ cột sống, tránh thương tổn. Việc tập thể dục nhẹ nhàng, đều đặn cũng có tác dụng tốt trong chữa thoát vị đĩa đệm, giúp tăng cường sự dẻo dai, chắc khỏe cơ bắp.

Ưu điểm của phương pháp cấy chỉ

Ngày nay, có nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm khác nhau như dùng thuốc, vật lý trị liệu, phẫu thuật,… Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm riêng. Đó là thời gian điều trị thường kéo dài. Dùng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như tổn hại gan, thận. Trong khi đó phẫu thuật lại có thể để lại biến chứng về sau, khó thực hiện đối với nguời có tâm lý sợ mổ và người cao tuổi.

Khắc phục những nhược điểm đó, cấy chỉ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là một phương pháp điều trị không cần phẫu thuật, thời gian điều trị ngắn, bệnh nhân không đau đớn nhiều và cũng không để lại những di chứng về sau. Phương pháp này giúp người bệnh giảm đau và phục hồi chức năng vận động.

Bên cạnh đó, phương pháp cấy chỉ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống có thể áp dụng với nhiều đối tượng khác nhau, kể cả những trường hợp có biến chứng teo cơ, tiểu tiện không tự chủ đều có thể tiến hành được. Đây là phương pháp điều trị khá an toàn, tỷ lệ tái phát sau điều trị thường rất nhỏ, chỉ xảy ra ở những trường hợp do tuổi tác cao kéo theo sự thoái hóa hoặc có sang chấn trong quá trình vận động hàng ngày.

cấy chỉ chữa đau lưng
Bệnh nhân cấy chỉ không bị đau đớn, không phải phẫu thuật

Một ưu điểm khác của phương pháp chữa cấy chỉ catgut là nó có tác dụng tăng cường đồng hóa, giảm dị hóa, kèm theo tăng cao protein và hydratcarbon ở cơ, giảm nồng độ acid lactic cũng như giảm sự phân giải acid ở cơ. Vì vậy, cấy chỉ catgut góp phần tăng chuyển hóa và dinh dưỡng ở cơ, làm tăng sinh lưới mao mạch, lưu thông máu trong lòng mạch ở các chi thể, kích thích miễn dịch, tăng sức đề kháng của cơ thể.

Có thể nói cấy chỉ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là một phương pháp hiện đại dựa trên nền tảng của đông y, mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, trong quá trình cấy chỉ, người bệnh cần nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tráng mang vác nặng, vận động sai tư thế,… để cho hiệu quả điều trị được tốt hơn.