Bài tập cho người bệnh trĩ

Bệnh trĩ khiến người bệnh bị chảy máu hậu môn, đi đại tiện khó khăn, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và tâm sinh lý của người bệnh không hề nhỏ.

Có rất nhiều cách đơn giản để khắc phục bệnh trĩ, ngoài chế độ ăn uống thì việc luyện tập cũng có vai trò khá quan trọng giúp cải thiện tình trạng bệnh, dưới đây là những bài tập dành cho người bị bệnh trĩ.

Bài tập co thắt cơ vòng

Đây là bài tập rất hiệu quả với những người bị bệnh trĩ. bạn có thể tập bất cứ khi nào nhưng dễ nhất là khi bạn đang ngồi trên một chiếc ghế tựa, thư giãn cơ thể và dùng não điều khiển để co thắt nhóm cơ vòng ở hậu môn, giữ nguyên trạng thái co thắt như vậy trong vòng vài giây rồi thả lỏng ra, tiếp tục lặp lại như vậy đến cả 100 lần, mỗi ngày 2-3 lượt tập sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt.

Hít thở xoa bụng

Người bệnh nằm thoải mái trên giường ở tư thế thẳng, dùng 2 tay đặt lên bụng mà xoa nhẹ theo chiều kim đồng hồ. Động tác này có tác dụng làm mềm phân trong hậu môn, giảm táo bón giúp việc đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

hít thở xoa bụng
Động tác này có tác dụng làm mềm phân trong hậu môn

Ngắt dòng nước tiểu

Khi đi tiểu người bệnh không tiểu liên tục mà ngắt thành từng đợt nhỏ, mỗi lần tiểu một ít dùng cơ hậu môn để hãm dòng nước tiểu này lại rồi sau đó một vài giây mới tiểu tiếp. Bài tập này sẽ giúp tăng sự co thắt của nhóm cơ hậu môn, giúp cơ hậu môn khỏe mạnh hơn.

Tập bụng dưới

Người bệnh nằm ngửa trên giường, tay chân duỗi thẳng theo thân. nhắm mắt lại và từ từ hít vào, khi hít phải thót hậu môn lại, hai tay nắm chặt, miệng khép kín. Giữ nguyên động tác như vậy khoảng 5 giây rồi thở nhẹ ra, thả lỏng cơ thể. Mỗi ngày tập khoảng 3 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 10 phút.

Xuống tấn

Người bệnh dang rộng 2 chân bằng vai, 2 tay buông theo thân, bàn tay khẽ nắm hờ. Sau đó từ từ xuống tấn, khi xuống tấn thì thót cơ hậu môn lại, cứ giữ nguyên như vậy khoảng 10 giây rồi trở về trạng thái ban đầu, thả lỏng toàn thân. bài tập này nên thực hiện mỗi ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 20 lượt.

Ngâm hậu môn kết hợp với tập luyện

Những người bị bệnh trĩ nên ngâm hậu môn hàng ngày với nước ấm pha muối vừa có tác dụng sát trùng, vừa giảm đau rát hậu môn. Để tình trạng bệnh nhanh cải thiện hơn người bệnh nên kết hợp với các động tác co thắt cơ hậu môn như khi nhịn đi đại tiện, cứ liên tục co thắt - thả lỏng như vậy trong suốt khoảng 15 phút ngâm hậu môn sẽ giúp giảm tình trạng sa búi trĩ.

Đi bộ

Với những người bị bệnh trĩ nên vận động thường xuyên để tăng cường lưu thông máu, hạn chế sự giãn nở của các tĩnh mạch, tuy nhiên nếu như chơi các môn thể thao quá mạnh lại có thể gây ra tác dụng ngược khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Vì vậy theo các bác sỹ chuyên khoa những bệnh nhân bị trĩ nên đi bộ là tốt nhất, vừa giúp lưu thông máu tốt lại không gây áp lực lớn lên khu vực trực tràng, hậu môn.

Ngoài các bài tập thể dục, để bệnh trĩ nhanh khỏi hơn người bệnh phải kết hợp với chế độ ăn uống hàng ngày như ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, uống đủ 2 lít mỗi ngày, chỉ ăn những món ăn nhuận tràng, dễ tiêu hóa, hạn chế các món ăn cay, khó tiêu, đồ uống kích thích, có chứa cồn... Nếu tình trạng bệnh quá nặng người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được hỗ trợ tư vấn và điều trị hiệu quả nhất, không nên kéo dài sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.