Chế độ ăn uống cho người bệnh trĩ

Các thực phẩm giàu chất xơ, chất nhuận tràng giúp giảm nhẹ triệu chứng, nhanh chữa khỏi bệnh trĩ.

Trĩ là bệnh thường gặp nhất trong các bệnh hậu môn trực tràng. Nguyên nhân chủ yếu do tư thế làm việc đứng hoặc ngồi quá lâu, rối loạn nhu động ruột (táo bón, tiêu chảy, mót rặn). Phụ nữ mang thai và sau sinh cũng dễ mắc bệnh trĩ. Muốn giảm nhẹ triệu chứng và nhanh chữa khỏi, người bệnh cần điều chỉnh lối sinh hoạt, đặc biệt là chế độ ăn uống.

Táo bón là nguyên nhân gây trĩ phổ biến nhất. Để cải thiện tình trạng, người bệnh nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ, chất nhuận tràng. Chất xơ có nhiều trong các loại rau xanh như cải ngọt, xà lách, cải xoong, rau muống, rau đậu, súp lơ trắng, súp lơ xanh, rau cần, cà rốt, củ cải, cải cúc...

Rau mồng tơi, rau đay, mướp, rau lang không chỉ có nhiều chất xơ mà còn giàu chất nhầy giúp nhuận tràng. Bệnh nhân cơ địa hay táo bón nên nấu canh ăn hàng ngày bằng các loại rau này.

rau mồng tơi
Rau mồng tơi, rau đay, mướp, rau lang không chỉ có nhiều chất xơ mà còn giàu chất nhầy giúp nhuận tràng

Hầu hết các loại hoa quả đều tốt cho người bệnh trĩ hoặc táo bón, đặc biệt là cam, quýt, bưởi, mận, roi, mãng cầu, củ đậu, dâu tây, dưa hấu... Tuy nhiên, nên tránh một số loại quả quá ngọt (mít, xoài...) hoặc các loại quả ướp muối ớt, tương cay. Chúng cung cấp vitamin nhưng gây nóng ruột, nóng trong, dễ táo bón.

Một điều cần chú ý khác, đó là nước ép có hàm lượng chất xơ thấp hơn hoa quả nguyên miếng rất nhiều. Nước rau thì không có chất xơ. Do đó, các bà mẹ nên cho con ăn hoa quả và rau thay vì uống nước ép, nước luộc.

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, protein và các vi chất dinh dưỡng hơn ngũ cốc tinh chế. Vì vậy, có thể thay thế cơm bằng một bát rau củ (khoai lang, khoai sọ, khoai tây, khoai môn, củ từ, sắn dây...) để bổ sung chất xơ mà vẫn cảm thấy no.

Sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho đường ruột. Các lợi khuẩn trong sữa chua giúp bộ máy tiêu hóa tốt hơn và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, đồng thời ngăn ngừa và điều trị bệnh trĩ.

sữa chua
Sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho đường ruột

Người bệnh trĩ cũng nên uống nhiều chất lỏng mỗi ngày, để làm phân mềm, khiến việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Chất lỏng có thể là sữa, nước ép, nước tinh khiết (ít nhất 8-10 cốc nước mỗi ngày), trà thảo dược, canh nấu...

Người bệnh trĩ nên tránh các thức ăn có gia vị cay nóng như ớt và hạt tiêu, gừng tươi (có tính nóng), mù tạt (có tính cay), thịt gà lôi (có nhiều chất béo)... Tuyệt đối không nên sử dụng rượu bia, nước uống có gas, đặc biệt là các loại rượu mạnh; hạn chế hoặc bỏ thuốc lá. Bệnh nhân cũng nên bớt ăn mặn bởi muối có thể gây kích ứng và làm triệu chứng ngứa tồi tệ hơn. Lượng muối trong các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, dăm bông, thịt nguội… thường khá cao.