Cách chống mỏi cổ, tê tay khi đi ô tô đường dài

Dùng hai bàn tay xoa nhanh vào nhau cho nóng, rồi xoa bóp vùng cổ cứng và nhức mỏi sẽ khiến bạn thư giãn, mạch máu tuần hoàn tốt hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mỏi cổ. Đối với người du lịch trên một chặng đường dài, việc ngồi, ngủ sai tư thế hoặc ngồi trong một vị trí chật hẹp sẽ khiến các cơ ở cổ căng cứng, dẫn tới mỏi sau gáy.

Khi ăn cam hay quýt, bạn giữ lại vỏ cam quýt, sau đó lấy tay bóp nhẹ vỏ cam, quýt gẫy vụn. Mùi thơm của vỏ cam, hoặc quýt sẽ khiến cho tinh thần sảng khoái, máu lưu thông đều, tránh tình trạng tê cứng chân tay.

chống mỏi cổ
Dùng hai bàn tay xoa nhanh vào nhau cho nóng, rồi xoa bóp vùng cổ

Thỉnh thoảng bạn hãy lắc cổ sang hai bên rồi quay tròn từ từ. Nên thực hiện động tác này 4-5 lần sau đó đổi chiều ngược lại. Bạn cũng có thể giơ cao tay lên phía đầu, rồi chuyển giơ từng tay. Đừng nên bẻ cổ kêu răng rắc, kiểu lắc, bẻ này để hết mỏi cổ nhưng thực tế sẽ gây tác dụng trái ngược bởi khi lắc, bẻ cổ sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát vị ra ngoài, làm tình hình thêm trầm trọng.

Để tránh mỏi gối, tê chân bạn hãy duỗi bàn chân ra trong năm giây rồi lại trở lại vị trí bình thường. Sau đó, tiếp tục cử động các ngón chân, bàn chân lên, xuống nhiều lần. Tập thở chậm và sâu để máu dễ dàng lưu thông.

Khi bị đau cổ, bạn dùng hai bàn tay xoa nhanh vào nhau cho nóng, rồi xoa bóp vùng cổ cứng và nhức mỏi. Nhiệt độ của bàn tay sẽ kích thích lưu thông máu vùng cổ cũng như phần lưng trên và vai. Bên cạnh đó, dùng thêm dầu khi massage sẽ làm quá trình lưu thông diễn ra nhanh hơn.

Bạn cũng có thể dùng khăn thấm nước ấm, đặt lên cổ và giữ cơ thể ở tư thế mà bạn thấy thoải mái nhất trong 15 phút. Hãy hạn chế vận động, uống một số khoáng chất cho cơ thể như calci, và các vitamin C, B, E.

Hãy để ý đến cả tư thế ngồi trên xe, luôn giữ ngực thẳng, cằm hơi cúi về phía trước, lưng và cột sống cùng nằm trên một đường thẳng, tránh nghiêng cổ một phía quá lâu. Ngoài ra, nên năng thay đổi tư thế để cơ bắp vùng vai, gáy được thư giãn chốc lát.

gối cổ chữ u
Gối cổ chữ U khi đi ô tô giúp bạn ngủ thoải mái

Nếu bạn phải lái xe, tư thế lái đúng là đầu gối để cong vuông góc, tay và vai tạo ra đường cong tự nhiên, phần eo lưng phải có điểm tựa, cổ giữ thẳng sẽ giảm thiểu tối đa tổn thương vai, cổ. Nên dùng thêm gối tựa lưng ghế ô tô hỗ trợ cho lưng một điểm tựa cần thiết.

Tốt nhất nếu bạn có một chuyến đi dài, nên chuẩn bị cho mình một chiếc gối chữ U (gối chữ C), chỉ cần quàng vào cổ và yên tâm ngủ cả quãng đường dài mà không lo bị vẹo cổ.

Sau chặng đường ngồi tàu xe, hãy tắm nước ấm hoặc ngâm chân với nước ấm pha muối sẽ giúp bạn thư giãn gân cốt, mạch máu tuần hoàn tốt hơn.