Vật lý trị liệu là phương pháp 'đánh thức' thần kinh

Chúng ta đã biết thần kinh chi phối các hoạt động chủ ý của cơ thể. Một động tác chủ ý nào muốn xảy ra thì phải có sự điều khiển của thần kinh. Từ cái gãi đầu cho đến đi đứng, ăn uống,vui chơi... đều có sự tham gia điều khiển của thần kinh.

Đối với những bệnh nhân bị tổn thương thần kinh thì các cử động chủ ý sẽ gặp khó khăn do thần kinh không thể điều khiển cử động được nữa.

Ví dụ như một bệnh nhân bị vết thương làm đứt dây thần kinh vùng cẳng tay. Sau khi được phẫu thuật khâu nối và vết thương đã lành hoàn toàn nhưng bệnh nhân không thể cử động tay được nữa vì thần kinh đã tổn thương.

Lúc này cho dù bệnh nhân có uống bao nhiêu thuốc đi chăng nữa cũng không thể khá hơn. Giới hạn của việc phẫu thuật khâu nối thần kinh và thuốc chỉ dừng lại ở đó. Đây là lúc bệnh nhân cần được điều trị VLTL đánh thức thần kinh.

Phương pháp đánh thức thần kinh mà VLTL sử dụng trong trường hợp này không phài là lực cơ học nữa mà là dòng điện. Tất nhiên không phải dòng điện chúng ta dùng trong sinh hoạt mà là dòng điện kích thích thần kinh sinh lý.

Một dòng điện được gọi là kích thích thần kinh sinh lý thì phải tạo được sự co cơ sinh lý. Co cơ sinh lý là co cơ có mục đích và thời gian co - nghỉ rõ ràng. Khác với co cơ bệnh lý là co cơ không mục đích và không có thời gian nghỉ.

Hai ví dụ để phân biệt hai loại co cơ này như sau. Khi chúng ta uống nước, tay cầm ly đưa lên miệng, quá trình này có rất nhiều cơ co để nâng cánh tay lên đúng tới miệng. Thời gian đưa tay lên tới miệng cũng chính là thời gian co cơ. Tới miệng rồi thì phải dừng lại để uống. Đó chính là thời gian nghỉ co cơ.

Tất cả đều được điều khiển và có mục đích rõ ràng. Đây là co cơ sinh lý. Trái lại khi bị chuột rút, cơ bắp co rút liên tục gây đau đớn, không phục vụ cho mục đích gì cả, không có thời gian nghỉ chỉ khi nào hết chuột rút mới hết đau, đó chính là co cơ bệnh lý.

vật lý trị liệu
Dòng điện kích thích thần kinh sinh lý chỉ được tạo ra bởi máy kích thích điện

Hiểu được co cơ sinh lý nên khoa học vật lý mới tạo ra dòng điện kích thích thần kinh làm cơ co có mục đích và có thời gian co – nghỉ rõ ràng. Thông qua việc dùng dòng điện kích thích co cơ sinh lý, thần kinh sẽ được đánh thức và tái lập lại "cảm giác" điều khiển của thần kinh. "Cảm giác" này lặp đi lặp lại sau mỗi lần điều trị sẽ "đánh thức" được thần kinh dần hoạt động trở lại.

Tới đây chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt của các phương pháp sử dụng dòng điện khác để điều trị. Dễ thấy nhất là phương pháp điện châm của Đông y. Cũng dùng điện kích thích cho cơ co nhưng đó không phải là co cơ sinh lý vì không có thời gian co nghỉ rõ ràng.

Hơn nữa các cơ chỉ có "máy" đồng bộ chứ không gọi là co cơ và tất nhiên không thể thực hiện mục tiêu co cơ. Nó giống như hiện tượng "máy" của mi mắt vậy. Hay đơn giản như các máy mát xa dán điện, nó cũng làm cho cơ co bóp nhưng lại càng không phải co cơ sinh lý khi mà hết rung lại bóp rồi giật đủ kiểu.

Dòng điện kích thích thần kinh sinh lý chỉ được tạo ra bởi máy kích thích điện dùng trong điều trị VLTL. Nó có thể điều chỉnh thời gian phát điện cũng như thời gian nghỉ phát tương ứng với thời gian co cơ và thời gian nghỉ co của một cử động sinh lý.