8 nguyên nhân gây đau hậu môn

Bạn đang lo lắng về cảm giác nóng rát ở hậu môn? Dưới đây là những nguyên nhân có thể gây ra triệu chứng đau này.

Đối với hầu hết mọi người, thức dậy vào buổi sáng và đi đại tiện là một phần thói quen hàng ngày của họ. Tuy nhiên, với những người có cảm giác rát và khó chịu cấp tính ở vùng hậu môn, thói quen này có thể biến thành một cơn ác mộng.

Trong khi một số người có các triệu chứng này sau khi ăn thức ăn rất cay, trong một số trường hợp, đau hậu môn có thể trở thành một bệnh tái phát và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Trong thực tế, sống chung với đau hậu môn có thể cảm thấy như đang ngồi trên một chiếc giường chông gai. TS. Prabha Sawant, Trưởng khoa Tiêu hóa của Bệnh viện thành phố Tilak Lokmanya, Mumbai, Ấn Độ cho chúng ta biết về những nguyên nhân phổ biến nhất của đau hậu môn.

1. Rò hậu môn

Rò hậu môn là do nhiễm trùng ở tuyến hậu môn. Ngoài đau hậu môn, các triệu chứng bao gồm chảy máu, chảy mủ từ hậu môn. Loại phổ biến nhất là rò quanh hậu môn, xảy ra sau khi có áp-xe hậu môn. Trong những trường hợp nặng hơn, bệnh nhân cần phải phẫu thuật để hút mủ.

2. Nứt hậu môn

Táo bón mãn tính là nguyên nhân gây ra nứt hậu môn, đó là một vết nứt hoặc vết rách nhỏ ở lỗ hậu môn. Tình trạng này là do căng quá mức hoặc đại tiện phân cứng. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng như đau, ngứa, chảy máu trong và sau khi phân đi qua hậu môn sẽ thuyên giảm trong 2-3 tuần. Tuy nhiên, nếu người bệnh bị nứt hậu môn tái diễn mặc dù điều trị thông thường thì có thể cần phải phẫu thuật.

3. Trĩ

Bệnh trĩ khiến tĩnh mạch bị sưng ở vùng trực tràng và hậu môn. Cũng giống như nứt hậu môn, trĩ xảy ra do táo bón, tiêu chảy, căng quá mức và mang thai. Trĩ là nguyên nhân phổ biến nhất của đau và ngứa hậu môn.

đau hậu môn
Bệnh trĩ thường là nguyên nhân gây đau hậu môn

4. Lậu

Lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục và ở hầu hết các trường hợp, bệnh không có triệu chứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, lậu có thể gây nhiễm trùng hậu môn ở cả nam và nữ. Các triệu chứng bao gồm đau và chảy máu khi rặn lúc đại tiện cùng với tiết dịch và ngứa hậu môn.

5. Đau quặn hậu môn

Đau quặn hậu môn là một bệnh gây ra các cơn đau trực tràng liên tục mà bệnh nhân mô tả là cơn đau nhói và đâm xuống hậu môn. Bệnh nhân có thể bị đau hậu môn vào ban đêm hoặc ban ngày kéo dài đến 30 phút và sau đó thuyên giảm.6. Bệnh viêm ruột

Các bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn được biết là gây đau hậu môn. Các triệu chứng khác của bệnh viêm ruột bao gồm đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi, giảm cân và thậm chí chảy máu trực tràng.

7. Viêm trực tràng

Viêm trực tràng là viêm nhiễm nặng trực tràng và hậu môn. Nội mạc trực tràng bị viêm và do bệnh viêm ruột như bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng, bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc thậm chí quan hệ tình dục qua đường hậu môn thô bạo gây nên. Các triệu chứng bao gồm đau hậu môn, tiêu chảy, chảy máu và chất nhầy trong phân.

viêm trực tràng
Viêm trực tràng là viêm nhiễm nặng trực tràng và hậu môn

8. Ung thư hậu môn

Ung thư hậu môn thường gặp ở nam giới trên 60 tuổi. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn không bảo vệ và virus HPV được biết đến là các yếu tố nguy cơ của ung thư hậu môn. Các triệu chứng bao gồm một khối u ở hậu môn, thay đổi thói quen đại tiện, đau hậu môn, sưng nề và tiết dịch từ hậu môn.