Cách phòng và trị bệnh trĩ tại nhà

Bên cạnh phác đồ điều trị, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ giảm đau tại nhà, phòng táo bón - nguyên nhân chính gây ra trĩ.

Bệnh trĩ đã trở thành một căn bệnh thời đại, phổ biến ở cả nam và nữ. Ngay khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên hoặc nghi ngờ mình bị trĩ, người bệnh cần phải được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh phương pháp điều trị y học, bạn có thể tìm đến các biện pháp phòng tránh, giảm đau đớn, khó chịu tại nhà.

Phòng tránh táo bón

Táo bón là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ trong đa số trường hợp. Vì vậy, phòng tránh táo bón sẽ ngăn chặn bệnh trĩ hình thành.

Ăn đủ chất xơ: Để không táo bón, chế độ ăn của bạn phải đủ chất xơ. Đây là 2 yếu tố quan trọng giúp làm mềm phân, người bệnh đi vệ sinh dễ dàng hơn. Chất xơ có nhiều nhất trong các loại đậu, bánh mỳ, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau... Nếu chế độ ăn của bạn thiếu chất xơ, có thể xin tư vấn bác sĩ kê thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ. Tuy nhiên, nên lưu ý bổ sung hoặc ăn chất xơ từ từ, hợp lý nếu không muốn bị đầy hơi.

rau quả chứa nhiều chất xơ
Chất xơ có nhiều nhất trong các loại đậu, bánh mỳ, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau...

Uống nhiều nước: Bạn cần uống nhiều nước canh, nước hoa quả, đảm bảo lượng nước bổ sung cho cơ thể mỗi ngày 1,5- 2lít đối với người trưởng thành. Nước giúp cho phân mềm để khi đi vệ sinh, phân dễ dàng qua hậu môn hơn. Nhưng uống nước cũng cần đúng cách, cần uống dải đều trong ngày, không để cơ thể mất nước quá lâu.

Tập thể dục: Vận động là cách hiệu quả nhất giúp con người trao đổi chất trong cơ thể, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng.

Dùng thuốc làm mềm phân, thuốc nhuận tràng

Khi bị táo bón mà các biện pháp ăn uống, vận động không hiệu quả, hoặc người bệnh cảm thấy sợ đi vệ sinh, có thể sử dụng thuốc làm mềm phân. Bác sĩ có thể kê thuốc làm mềm phân hoặc thuốc nhuận tràng (thuốc uống, thuốc thụt) cho người bệnh trĩ. Tuy nhiên không nên lạm dụng, tránh gây hậu quả xấu với sức khỏe. Tốt nhất nên hỏi bác sĩ vì mỗi đối tượng bệnh nhân (người lớn, trẻ nhỏ) sẽ có loại thuốc nhuận tràng phù hợp.

Duy trì thói quen vệ sinh hàng ngày

Việc duy trì thói quen đi vệ sinh vào một thời điểm trong ngày rất quan trọng với người bị táo bón hoặc có nguy cơ mắc bệnh trĩ. Tuy nhiên không nên dành quá nhiều thời gian trong nhà vệ sinh. Nếu sau một vài phút ngồi trong nhà vệ sinh bạn không thể đi tiêu được, không nên căng thẳng hoặc cố rặn.

Lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng là hãy đi vệ sinh càng sớm càng tốt ngay khi bạn cảm thấy mắc đại tiện.

Giảm đau và ngứa

Nếu không may mắc bệnh trĩ, bạn có thể phải chịu những cơn khó chịu, đau đớn và rát ở khu vực hậu môn. Khi đó, người bệnh có thể lau khô nhẹ nhàng bằng vải hoặc khăn mềm để giảm đau, không chà xát vùng hậu môn. Có thể sử dụng chậu tắm ngồi để ngâm hậu môn dễ dàng hơn.

Chườm đá: Đây cũng là cách giúp giảm đau trong điều trị bệnh trĩ. Bạn có thể đặt một túi nước đá chườm nhiều lần mỗi ngày giúp giảm đau, sưng. Nếu cách giảm đau không hiệu quả, cần tìm đến gặp bác sĩ.

Ngồi xổm khi đi vệ sinh: Tư thế đi vệ sinh tốt nhất hỗ trợ người bệnh trĩ là ngồi xổm. Có thể đặt chân lên mặt bồn cầu, tư thế này giúp cho ruột của bạn tống phân ra ngoài thuận tiện nhất.

Ngồi trên gối: Ngồi trên một chiếc đệm, gối cao su thay vì bề mặt cứng sẽ giảm bớt sưng khối trĩ. Nó cũng giúp ngăn ngừa những búi trĩ mới hình thành.

Giữ hậu môn sạch sẽ: Nên vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày, nên rửa bằng nước ấm và xà phòng không mùi. Lau khô bằng cách vỗ nhẹ nhàng.

Chọn quần lót cotton: Mặc quần lót mềm mại, tốt nhất bằng vải bông cotton, nếu sử dụng vải nilon sẽ khó thoát hơi ẩm, môi trường ẩm ướt sẽ làm bệnh trĩ nặng thêm. Quần lót nên mặc rộng rãi để tránh áp lực lên búi trĩ.