Cách nhận biết thận hư gây đau lưng

Cách nhận biết thận hư gây đau lưng

Thông thường, khi nhắc đến hội chứng thận hư, người ta thường nhớ đến chứng đi tiểu đêm hoặc tiểu buốt khó chịu, hoặc chứng phù người chứ ít ai tìm hiểu và biết rằng, thận hư gây đau lưng là hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy cách nhận biết đơn giản và chính xác nhất là gì?

Trên thực tế, thận hư gây đau lưng không biểu hiện rõ ràng như các chứng bệnh khác do phong tê thấp, hay thoái hóa khop. Do đó, người bệnh phải hết sức lưu ý những dấu hiệu sau:

Đầu tiên là vị trí đau lưng: người đang ở giai đoạn đầu của bệnh thận yếu thường xuất hiện các cơn đau từ hai bên thận lan ra hai bên hông vùng lưng, một số người lan xuống phần hố chậu hoặc mông rất nhức nhối.

Bởi các dấu hiệu này không quá rõ rệt nên người bệnh thường bỏ qua. Song có một biểu hiện rất cụ thể mà người bệnh có thể dựa vào để phán đoán, đó là sự thay đổi của thời tiết. Thường các bệnh đau lưng do xương khớp gây ra sẽ tái phát vào những hôm “trái gió trở trời”. Song chứng thận hư gây đau lưng thì lại khác hoàn toàn.

Những cơn đau lưng ở người bệnh không xuất hiện khi trái gió trở trời mà lại đến bất thình lình khi bạn có một vài bữa ăn mặn liên tiếp, hoặc ăn đồ nhiều dầu mỡ, hoặc vừa đi tiệc tùng, có dùng các chất kích thích như rượu bia.

bệnh thận hư
Những cơn đau lưng ở người bệnh không xuất hiện khi trái gió trở trời mà lại đến bất thình lình

Bên cạnh đó, nếu xuất hiện thêm biểu hiện đặc trưng của bệnh như tiểu đêm nhiều một cách bất thường, đời sống sinh hoạt của vợ chồng bị giảm sút, sụt cân nhanh thì nguy cơ người đó đang mắc hội chứng thận hư lên đến trên 90%. Để phòng ngừa những biến chuyển của bệnh, bệnh nhân nên đi khám ngay khi có bất cứ dấu hiệu nào để sớm tìm ra phác đồ chữa trị thích hợp.

Mẹo điều trị thận hư gây đau lưng

Điều trị thận hư gây đau lưng không chỉ dựa vào biểu hiện mà còn phải điều trị tận gốc từ bên trong, đòi hỏi quá trình kiên trì và nghiêm túc của người bệnh.

Tuy nhiên, để giảm bớt chứng đau lưng do thận hư gây ra, có thể áp dụng một số mẹo sau giúp giảm đau tạm thời rất hiệu quả:

Biện pháp được nhiều người áp dụng nhất là chườm nóng, đặc biệt là chườm nóng với muối và lá ngải. Phương pháp này rất hiệu quả bởi khớp xương sẽ được thư giãn tuyệt đối, giảm cảm giác đau mỏi nhanh chóng.

Bệnh cạnh đó, phương pháp mát-xa cũng được nhiều người áp dụng. Những chuyển động nhẹ nhàng quanh vùng lưng đau sẽ khiến các khớp được co giãn, tạo ra cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người bệnh.

Để điều trị tận gốc chứng này, nên chọn cho mình một môn thể thao, hoặc bài thể dục nhẹ nhàng để luyện tập mỗi ngày, vừa rèn luyện sức khỏe dẻo dai, vừa tạo ra một thói quen tốt giúp điều trị dứt điểm bệnh.