Trẻ sơ sinh Đan Mạch thường ngủ ngoài trời trong thời tiết dưới 0°C

Cho trẻ ngủ ngoài trời dù đang mưa hay tuyết rơi, không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước, v.v… là một trong những điều rất độc đáo mà bạn có thể bắt gặp khi đến các nước Bắc Âu như Đan Mạch.

Nếu một ngày bạn đến các nước thuộc vùng bán đảo Scandinavia, đặc biệt là Đan Mạch và nhìn thấy một em bé đang nằm ngủ “chỏng chơ” trong xe nôi trên vỉa hè thì cũng không cần phải hốt hoảng lo lắng, vì rất có thể chỉ đi tiếp một đoạn ngắn nữa thôi, bạn sẽ lại gặp một em bé nữa đang nằm ngủ như thế.

Có thể nói đây là hình ảnh khó tìm thấy tại bất kỳ một nơi nào khác trên thế giới, và bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy cảnh này, dù là ngoài trời đang mưa hay có tuyết rơi, miễn là các bé được mặc đủ ấm và được che chắn cẩn thận. Thậm chí, bên ngoài các quán đó còn có tấm biển báo hiệu “điểm dừng đỗ” cho những chiếc xe nôi.

trẻ nhỏ ngủ ngoài trời
Trẻ nhỏ ở đây đều được cho ngủ ngoài trời lạnh

Ngoài việc tại Đan Mạch an ninh luôn được giữ ở mức độ an toàn đến khó tin, thì một lý do nữa cũng rất quan trọng nữa là đa số cha mẹ ở các nước Bắc Âu đều tin tưởng rằng, việc tiếp xúc và “hít thở” không khí lạnh giá ở bên ngoài vài tiếng mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe của những đứa trẻ.

Ở các trường mẫu giáo tại nước này, những giấc ngủ ngắn trong ngày của trẻ thường diễn ra ở ngoài trời, ngay cả khi nhiệt độ lúc đó xuống thấp.

Elisabeth Dunker một nhà thiết kế, mẹ của hai em bé hiện sống ở Gothenburg, Thụy Điển chia sẻ: “Các bậc phụ huynh ở đây đều cảm thấy rằng, con cái họ tỉnh táo hơn và ăn ngon miệng hơn sau khi có những giấc ngủ ngoài trời”.

Trẻ dưới 2 tuổi không dùng gối

Ở Đan Mạch bạn khó (nếu không muốn nói là không thể) có thể tìm thấy gối ôm hay gối nằm trong các cửa hàng dành cho trẻ em và siêu thị. Đơn giản là trẻ con dưới 2 tuổi ở đây không được khuyến khích dùng gối ngủ. Các chuyên gia khuyến cáo rủi ro biến chứng ở cổ và lưng của em bé nếu nằm gối kê đầu. Hơn nữa, với những trẻ hay cựa mình, ngọ nguậy khi ngủ thì nằm gối sẽ làm tăng nguy cơ SIDS (Sudden Infant Death Syndrom – đột tử ở trẻ sơ sinh). Điểm này hoàn toàn khác biệt với Việt Nam.

Trẻ được ngủ riêng

Cũng như nhiều mẹ ở các nước phương Tây khác, em bé ở Đan Mạch thường được cho ngủ riêng ngay từ rất sớm. Lý do cho việc này là để an toàn cho bé. Người lớn khi ngủ thải ra một lượng khí carbon oxide, mặc dù không đáng kể nhưng với trẻ sơ sinh cũng không tốt, đặc biệt với những bé sinh thiếu tháng. Ngoài ra, nhiều bố mẹ khi ngủ thường ngủ rất sâu và không để ý đến xung quanh, có thể vô tình đụng chạm mạnh vào bé hoặc làm bé ngạt.

trẻ ngủ riêng
em bé ở Đan Mạch thường được cho ngủ riêng ngay từ rất sớm

Không cho trẻ dưới 6 tháng uống nước

Ở Đan Mạch nói riêng và các nước Tây Âu nói chung, các bác sĩ và chuyên gia Nhi đều không khuyến khích việc cho em bé dưới 6 tháng uống nước vì lượng nước cơ thể bé cần hoàn toàn được đáp ứng đủ từ sữa mẹ hay sữa công thức, ngay cả trong những ngày hè oi bức. Cho bé uống quá nhiều nước sẽ có nguy cơ bị ngộ độc nước – một biến chứng khiến các thành phần điện giải trong máu của bé bị loãng đi, làm cơ thể không hoạt động bình thường và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như cơ thể mất nhiệt, co giật.