Đi bộ hay chạy tốt hơn?

Đi bộ và chạy bộ là những hoạt động thể chất phổ biến nhất đối với mọi người và mọi lứa tuổi. Nhưng dù nó có mang lại nhiều hơn lợi thế để cải thiện sức khỏe thì những cuộc tranh luận về hiệu quả của hai hình thức thể dục này vẫn diễn ra. Vậy kết luận thế nào về câu hỏi đi bộ hay chạy bộ tốt hơn?

Ví dụ, bạn đang tìm kiếm một hình thức thể dục để kiểm soát cân nặng của bạn thì bạn có thể tìm đến hình thức chạy bộ. Trong một công bố trong quý 1 năm 2013 của nghiên cứu Y học và Khoa học trong Thể dục & Thể thao có tựa đề “Chạy bộ giảm cân tốt hơn đi bộ”. Dữ liệu khảo sát 15.237 người đi bộ và 32.215 người chạy bộ đã được ghi danh vào tập luyện đi bộ và chạy bộ - một khảo sát lớn được tiến hạnh tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley ở Berkeley, California.

chạy bộ
Thông thường chạy bộ đốt calo nhiều hơn đi bộ

Những người tham gia được hỏi về cân nặng, vòng eo, chế độ ăn và đi bộ hàng tuần điển hình hoặc chạy bộ khi họ tham gia nghiên cứu, và sau đó sáu năm kết thúc khảo sát. Đương nhiên họ có thể tập thể dục ngoài trời hay sử dụng máy chạy bộ tập tại nhà không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả.

Những người chạy bộ hầu như đều là gầy hơn so với người đi bộ khi tham gia từng nghiên cứu. Và họ duy trì cách tập luyện đó suốt trong thời gian khảo sát. Trong những năm qua, những người tập chạy bộ duy trì số cân nặng cơ thể và vòng eo nhỏ hơn so với người đi bộ của họ.

Sự khác biệt duy nhất là ở nhóm 55 tuổi thì họ không chạy quá nhiều và thường chỉ đốt cháy nhiều calo hơn trong mỗi tuần so với người đi bộ. Nhưng cân nặng và vòng eo vẫn thấp hơn so với khung tập của người đi bộ. Bên cạnh đó việc hít thở trong khi chạy bộ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả của buổi tập, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn bạn hít thở đúng cách khi chạy bộ để nhận được hiệu quả tốt nhất cho mục đích thể dục của mình.

Chạy bộ giảm cân nhanh hơn?

Hiển nhiên rằng chạy bộ vất vả và tiêu hao nhiều thể lực hơn, đốt cháy nhiều calo mỗi giờ hơn. Và đó là sự thật. Thế nhưng với những người đi bộ thể dục tăng quãng đường đi bộ và thời gian đi bộ mỗi ngày lên thì năng lượng tiêu hao và đốt cháy calo trong suốt một tuần cũng bằng với người chạy bộ.

Nhưng về các biện pháp khác trong y tế - khoa học cho thấy đi bộ có thể có mang lại ít hiệu quả hơn so với chạy bộ nhưng trong một số trường hợp thì hiệu quả lại nhiều hơn. Một nghiên cứu được công bố trong tháng 3 năm 2015 cho thấy rằng chạy bộ và đi bộ có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể hơn so với người ít vận động, một lợi ích tập luyện thể dục bất ngờ.

Với những người chạy bộ ít có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, ít cholesterol không lành mạnh, bệnh tiểu đường và bệnh tim so với những người ít vận động hơn họ. Nhưng những người đi bộ lại có hệu quả này tốt hơn. Ví dụ, một người chạy bộ một giờ một ngày giảm nguy cơ mắc bệnh tim 4,5% nhưng với người đi bộ tiêu hao bằng ấy năng lượng mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến hơn 9%.

đi bộ
Với người cao huyết áp, nhiễm mỡ, tiểu đường... thì đi bộ lại tốt hơn

Trên đây là sự phân tích khái quát về hai hình thức thể dục chạy bộ và đi bộ, ích lợi của mỗi hình thức. Hy vọng rằng đây sẽ là một điểm căn cứ hữu ích cho việc lựa chọn hình thức tập luyện của bạn.